Gương sáng từ một ngôi trường vùng khó

 Đến với trường THCS Kim Hòa, thuộc Xã Kim Hòa – Huyện Cầu Ngang – Tỉnh Trà Vinh, chúng ta sẽ có dịp tiếp xúc với tập thể những cán bộ giáo viên, nhân viên trẻ, đầy tràn nhiệt huyết. Mỗi người đều có những nét đáng yêu riêng. Nhưng một trong những tấm gương tiêu biểu đã để lại những ấn tượng đẹp cho đồng nghiệp và học sinh đó là cô Võ Thị Ngọc Bích, tổ trưởng tổ xã hội của nhà trường .

 Học xong bậc trung học phổ thông, cô đã đăng ký thi vào ngành sư phạm. Trong điều kiện thiếu giáo viên, cô chỉ được học liên tục trong một năm thuộc ngành Văn-Sử và được phân công giảng dạy tại trường THCS Kim Hòa. Vừa tham gia công tác, cô vừa tiếp tục học để đạt trình độ tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Đây cũng là thời gian để cô tích lũy kinh nghiệm từ thực tế công tác giáo dục. Đạt trình độ đào tạo chuẩn, cô đã phấn đấu để trở thành giáo viên giỏi cấp Huyện rồi cấp Tỉnh. Đây là danh hiệu cao quý mà nhiều giáo viên công tác hằng mấy chục năm vẫn không đạt được . Nhiều người cho rằng :  “ Cao đẳng công đoạn chả làm được gì” . Quan niệm đó thật sai lầm và phản tác dụng giáo dục. Chính cô Ngọc Bích minh chứng cho tài năng và bản lĩnh của người giáo viên xuất thân từ lớp cao đẳng công đoạn, tên gọi mà nhiều giáo viên thường dùng. Đạt trình độ chuẩn, cô lại tiếp tục đăng ký học lớp đại học. Sau nhiều năm phấn đấu học tập, cô đã đạt được trình độ trên chuẩn, khiến mọi người phải nể phục. Điều đáng trân trọng là cô đã được chi bộ xem xét, bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng trong khi tuổi đời của cô còn rất trẻ. Từ đó cô đã có điều kiện đóng góp tài năng và trí tuệ cho đơn vị.

 Dù ở xa trường hàng chục cây số nhưng cô luôn đảm bảo tốt giờ giấc công tác. Giờ dạy của cô luôn đem đến cho học sinh sự hứng thú và say mê học tập. Dạy ngữ văn cho học sinh dân tộc là một công việc vô cùng khó khăn vì khả năng đọc, hiểu và diễn đạt của các em rất hạn chế. Đọc văn bản đã khó nhưng hướng cho các em cảm thụ được văn bản lại càng khó hơn. Hiểu được tâm sinh lý của học sinh dân tộc Khơmer, cô đã tổ chức việc hướng dẫn cho các em chuẩn bị bài ở nhà thật kỹ lưỡng. Trên lớp, cô luôn ân cần, giúp đỡ các em học tốt, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong giờ dạy. Ngoài giờ dạy chính thức, cô còn dành thời gian, kể cả những ngày nghỉ để phụ đạo học sinh yếu kém. Với sự hướng dẫn của cô, các em học sinh yếu kém từng bước đã lấy lại sự cân bằng, tự tin hơn trong quá trình học tập. Tài năng của cô còn thể hiện ở việc phát hiện kịp thời những học sinh năng khiếu để vun bồi, phát huy khả năng của các em. Nhiều năm liền trường đều có học sinh giỏi môn ngữ văn cấp Tỉnh.

 Hiện tại cô vừa tham gia công tác giảng dạy vừa làm tổ trưởng tổ xã hội. Dù số lượng thành viên trong tổ chuyên môn đông, nhiều bộ môn, nhiều giáo viên có tuổi đời, tuổi nghề nhưng cô đã khéo léo tổ chức công tác chuyên môn một cách hợp lý. Các thành viên trong tổ của cô luôn đảm bảo dạy đúng chương trình, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực và tích hợp. Thực hiện tốt công tác thao giảng, hội giảng, cô còn hướng dẫn giáo viên nghiên cứu khoa học để nâng chất lượng giảng dạy và giáo dục cho học sinh vùng dân tộc. Điều mà cô hằng tâm niệm là góp sức lực và trí tuệ của mình để đào tạo trẻ em vùng đồng bào dân tộc trở thành những công dân vừa hồng vừa chuyên, góp phần xóa đi những khó khăn, vất vả mà các em còn gặp phải.

 Được đồng nghiệp quý mến, học sinh yêu thương, cô thật xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu của trường THCS Kim Hòa. Các đồng nghiệp luôn tin tưởng và học tập những phẩm chất tốt đẹp của cô : siêng năng, chịu thương, chịu khó, không ngừng học tập và tu dưỡng đạo đức để đóng góp thật nhiều cho sự nghiệp giáo dục. Tin tưởng rằng từ tấm gương của cô, trường THCS Kim Hòa sẽ có thật nhiều những cán bộ, giáo viên, nhân viên giỏi dang, đức độ góp phần xây dựng quê hương Kim Hòa ngày càng giàu đẹp.
Các bài viết khác:
Thông tin cơ quan và lãnh đạo PGD Huyện Cầu Ngang [17/08/2016]
<<  <  1  >>  >>