Cở chữ: 03:31 PM,15/12/2015
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh

Theo VASEP, ngay từ tháng 1/2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đã tăng đột biến đến 95,2% so với cùng kỳ năm 2014. Bước sang tháng 2/2015, giá trị xuất khẩu giảm 50% so với tháng trước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn tăng 13,7%.

Tiếp tục trong quý II/2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng liên tục, trung bình từ 1,5-2 triệu USD/tháng. Theo phản ánh của các DN, nhu cầu nhập khẩu cá tra của khách hàng Trung Quốc tăng mạnh, yêu cầu không cao, mức giá và nhiều kích cỡ sản phẩm khác nhau. Cho đến nay, sản phẩm cá tra cỡ lớn chủ yếu xuất khẩu sang thị trường này.

Có 3 nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc hai quý đầu năm tăng mạnh. Trước hết đó là xuất khẩu khó khăn tại các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, ASEAN, Mexico, Brazil buộc các doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường tiềm năng mới và lớn là Trung Quốc.

Thứ hai là nhu cầu tiêu thụ cá tra của Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng.

Thứ ba là để phát triển bền vững ngành thủy sản trong nước, trong đó có khai thác biển, Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách, mới nhất là gói tín dụng trị giá 20 tỷ Nhân dân tệ. Ngoài ra, một số chính sách khác cũng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu. Đó là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này đẩy mạnh gia tăng nhập khẩu.

VASEP cho biết, hai quý đầu năm, gần 50% giá trị nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc là sản phẩm cá nguyên con, đông lạnh ,trong đó chủ yếu là các sản phẩm cá thịt trắng như cá Alaska Pollack đông lạnh chiếm từ 32-37%, tiếp đó là sản phẩm cá Cod chiếm từ 18-20%, cá Haddock chiếm từ 3-4% giá trị nhập khẩu.

Nếu Trung Quốc nhập khẩu một số sản phẩm cá thịt trắng để xuất khẩu thì gần 100% khách hàng Trung Quốc nhập khẩu cá tra phục vụ cho tiêu thụ tại thị trường nội địa, trong đó các chợ, siêu thị chiếm tỷ trọng nhỏ hơn tiêu thụ cho các nhà hàng ẩm thực ở các thành phố lớn.

VASEP cho biết, mặc dù xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh và đột biến trong 10 tháng đầu năm 2015 tuy nhiên hầu hết các DN đều không coi đây là thị trường xuất khẩu mục tiêu, chất lượng cao. Dự báo, trong năm 2016, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng từ 20-30% so với năm 2015.

 

Hà Thắm

Theo Trí thức trẻ/VASEP

In bài
Các bài viết khác:
Thông báo: Về việc hỗ trợ tài chính năm 2018 của Quỹ hỗ trợ DN NVV [12/03/2018]
Ngân hàng bắt tay điểm bán kích tiêu dùng qua thẻ [15/12/2015]
“Thu nhập dưới 10 triệu không có khả năng mua nhà” [15/12/2015]
5 định hướng giải pháp điều hành ngành ngân hàng năm 2015 [30/12/2014]
Doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu: Xoay xở để giá chỉ tăng nhẹ [05/08/2014]
Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực mang lại hiệu quả kinh tế cao [26/05/2014]
Giá xăng thế giới tăng hơn 2% [18/12/2012]
Thương hiệu Việt xuất ngoại [05/07/2010]
IJV-2010: Cơ hội cho ngành nữ trang tiếp cận thị trường thế giới [29/04/2010]
Lễ kí kết thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài [10/09/2009]
<<  <  1  2  >>  >>

Tin ảnh