Cở chữ: 02:27 PM,22/02/2019
Doanh nghiệp cần làm tốt chuỗi sản xuất-kết nối để đưa sản phẩm vào thị trường

           Hội thảo “kết nối cung cầu các ngành hàng chủ lực giữa Trà Vinh-Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam bộ” được Sở Công Thương phối hợp với Ban Quản lý Dự án SME Trà Vinh và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp (DN) Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Đây là điều kiện cho các DN sản xuất lớn, đầu mối thu mua tỉnh Trà Vinh và DN đầu mối phân phối đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành, có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu, trao đổi thông tin hàng hóa, ký kết hợp đồng, tăng cường giao thương, hợp tác đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.



Bà Huỳnh Minh Băng Nga, Giám đốc Phát triển thị trường Công ty DKSH Việt Nam:

Xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập”

 

          Ghi nhận từ hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý đã thông tin, chia sẻ những khó khăn; cũng như các phương thức tiếp cận mà DN tỉnh cần tiếp cận và xây dựng chuỗi sản xuất để kết nối đưa sản phẩm vào thị trường trong thời gian tới.
          * Bà Trần Thị Trang Như, Giám đốc  Công ty TNHH XNK và Phân phối Sài Gòn: người sản xuất phải đáp ứng các điều kiện cần thiết để cung ứng hàng hóa vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu.
          Đối với Trà Vinh, các mặt hàng nông sản khá phong phú có chất lượng tốt và ăn rất ngọn, mẫu mã trái khá bắt mắt, như bưởi da xanh, dừa sáp, xoài cát chu, xoài cát hòa lộc, cam sành…Tuy nhiên, theo xu thế của sản phẩm khi xuất khẩu ra nước ngoài phải bao trái, tạo nên mẫu mã đẹp, tránh các tác nhân gây hại cho trái cây từ côn trùng hay thời tiết làm vỏ trái cây không đẹp. Đặc biệt còn giúp nhà vườn tránh lây nhiễm thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng vào trái cây.
          Vì vậy qua khảo sát, trao đổi với các HTX, nhà vườn của tỉnh còn hạn chế trong việc tiếp cận, sử dụng phương thức bao trái. Đòi hỏi nhà vườn và các HTX cũng như DN phải tiếp cận, tìm hiểu các phương thức, thông tin của đối tác về nhu cầu và các điều kiện cần thiết để cung ứng hàng hóa vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu.
          * Bà Huỳnh Minh Băng Nga, Giám đốc Công ty Phát triển thị trường (Tập đoàn DKSH Việt Nam): Muốn phát triển cần xây dựng thương hiệu DN trong thời kỳ hội nhập
          DKSH là nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển Thị trường nhằm giúp cho các công ty muốn phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Với mạng lưới toàn cầu rộng khắp và khả năng chuyên môn, DKSH giúp cho các công ty phát triển kinh doanh tại các thị trường mới và hiện hữu.
          Theo bà Huỳnh Minh Băng Nga: qua nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, cho thấy sản phẩm của Việt Nam nói chung và của Trà Vinh nói riêng, khi gia nhập thị trường cần phải xây dựng được thương hiệu-logo; đồng thời được người tiêu dùng tín nhiệm. Trong đó, sản phẩm phải xây dựng được hình ảnh bắt mắt về mẫu mã, bao bì…đây là một hạn chế cho nhiều sản phẩm nông sản của Trà Vinh mà các cơ sở, DN, HTX đang đưa ra thị trường. sản phẩm lưu thông phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ thông qua mã vạch, thông tin sản phẩm trên bao bì.
Đối với các mặt hàng nông sản chủ lực cần tạo sự kết nối liên vùng, liên tỉnh nhằm quản bá sản phẩm và từng bước mở rộng, tiếp cận thị trường; các cơ sở, DN, HTX phải xây dựng đội ngũ bán hàng, truyền thông bán hàng…để xúc tiến đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng; tạo các kênh bán hàng, phân phối theo chuỗi gắn kết từ sản xuất-thu mua-chế biến-đóng gói và phân phối nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.

 

Ông Nguyễn Đình Mười, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ XNK VINA T&T.

 

           * Ông Nguyễn Đình Mười, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ XNK VINA T&T:
           Là Công ty chuyên xuất khẩu các mặt hàng: nông sản, hải sản, thực phẩm khô, hàng tiêu dùng…với hệ thống hiện có 04 công ty thành viên. Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Mười cho biết: hiện nay các thị trường mà đơn vị đang tập trung để xuất khẩu là thị trường Mỹ, chuyên các nông sản như thanh long, chôm chôm, dừa xiêm…Riêng sản phẩm trái dừa xiêm được công ty phát triển vùng nguyên liệu nhằm cung cấp ra thị trường xuất khẩu giai đoạn đầu 40.000 trái/tuần, và từ năm 2018 đã tăng lên 250.000 trái/tuần (đạt tổng sản lượng đến tháng 11/2018 là 3,3 triệu trái dừa xiêm xuất khẩu).
           Từ đó, Công ty quyết tâm đầu tư và mở rộng vùng nguyên liệu thu mua dừa; xây dựng nhà máy tại tỉnh Bến Tre vào ngày 25/11/2018. Đối với Trà Vinh là vùng đất có điều kiện khá tốt để phát triển vùng nguyên liệu dừa, thanh long…Hiện nay, trái thanh long được công ty đang thực hiện xuất khẩu với sản lượng đạt được khoảng 960 tấn; đối với nhãn đạt 870 tấn/năm. Theo đánh giá của Tổng Cục Hải quan, thì công ty của chúng tôi chiếm khoảng 50% sản lượng trái cây xuất khẩu sang thị trường Mỹ…
           Với kết quả của công ty, hôm nay có mặt lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh và các ngành, tôi kiến nghị: nông dân trong tỉnh cần phát triển và đưa từng sản phẩm trồng theo quy hoạch vùng; tạo ra được sản phẩm lớn, ổn định…giúp DN khi tiếp cận và liên kết với vùng trồng thuận lợi; đồng thời thông qua các HTX để DN đặt hàng, thu mua…

 

Ông Đặng Huy Thành, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ trang trại và DN nông nghiệp Việt Nam 

 “Các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho nông trại, hộ sản xuất – kinh doanh, hợp tác xã”.


          * Ông Đặng Huy Thành, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Trang trại và DN nông nghiệp Việt Nam: để sản phẩm gia nhập thị trường; nông trại, hộ sản xuất kinh doanh, HTX… cần xây dựng sản phẩm sạch, an toàn.
           Hiện nay để đáp ứng sản phẩm tham gia thị trường xuất khẩu cũng như thị trường trong nước, đang đặt ra cho các nông hộ, DN, HTX…phải xây dựng sản phẩm sạch, an toàn. Ông Đặng Huy Thành cho biết: Được thành lập từ năm 2013, nhằm mục đích hỗ trợ trang trại và DN nông nghiệp sản xuất bền vững và thương mại công bằng. Trung tâm luôn tìm kiếm các cơ hội, các nguồn hỗ trợ trong và ngoài nước để hỗ trợ thúc đẩy kết nối đa phương nhằm hình thành các mối liên kết bền vững, tạo chuỗi giá trị cho sản phẩm, và nâng cao giá trị sản phẩm, nông sản Việt, thương hiệu Việt.
           Về phía Trung tâm với những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, sẽ đồng hành cùng nhà nông tiếp cận, tìm hiểu về các tiêu chuẩn nông nghiệp quốc tế. Tham gia cùng với nông dân trong hỗ trợ xây dựng các tiêu chí để đưa sản phẩm gia nhập thị trường. Đặc biệt là sản phẩm phải đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc. Thông qua việc tích hợp công nghiệp 4.0 vào nông nghiệp, giảm thiểu rủi ro nhập liệu, nhanh chóng và dễ dàng với giao diện thân thiện với người dùng…

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

In bài

Quy hoạch kế hoạch

Tổng số người truy cập