Cở chữ: 08:32 AM,09/07/2018
Nhận trợ cấp thông qua dịch vụ chi trả của Bưu điện

Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” tại Trà Vinh

Nền tảng để giảm nghèo bền vững cho người dân

 

Tháng 9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1617/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dự án "Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam". Dự án do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu  cho hộ nghèo vào năm 2020.

Trà Vinh là 01 trong 04 tỉnh trên cả nước gồm: Hà Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh được chọn để triển khai thí điểm dự án trong 03 năm, từ ngày 01/7/2015 đến ngày 30/6/2018. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một hệ thống quản lý và triển khai các chương trình trợ giúp xã hội nhằm hướng đến đảm bảo mức sống tối thiểu cho mọi người dân, góp phần giảm nghèo bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 01 tháng 6 năm 2012 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI: Một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020.

Theo đó, dự án có 03 hợp phần chính: Hợp phần 01 là tăng cường hệ thống triển khai các chương trình Trợ giúp Xã hội và giảm nghèo, nhằm hình thành những yếu tố quan trọng trong một hệ thống quản lý và triển khai trợ giúp xã hội hiệu quả. Hợp phần 02 là triển khai thí điểm chương trình Trợ giúp Xã hội bằng tiền mặt trên cơ sở hợp nhất các chính sách hiện hành (chính sách trợ giúp xã hội, chính sách hỗ trợ tiền điện, chính sách hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ 3 đối tượng tăng thêm của dự án). Các chính sách này được thử nghiệm thông qua chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất ở 04 tỉnh Hà Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh và hợp phần 03 là hỗ trợ phần nâng cao năng lực và quản lý chương trình.

Sau 03 năm triển khai thực hiện, dự án đã xây dựng thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có đối tượng bảo trợ xã hội để phục vụ các chính sách, chương trình trợ giúp xã hội và một hệ thống thông tin quản lý (MIS POSASoft) hiện đại để triển khai chính sách, hỗ trợ công tác báo cáo, giám sát, đánh giá và xây dựng chính sách mới.

Thực hiện dự án này, đầu tháng 5 năm 2015, tại Trà Vinh Ban Quản lý dự án và Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận số 04/HĐ/LĐTBXH-BĐT về việc chi trả thù lao cho cộng tác viên ấp, khóm của dự án và phí dịch vụ chi trả gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện. Việc chi trả thông qua Bưu điện cũng mang đến nhiều tiện ích cho hộ gia đình, đặc biệt là cố định thời gian chi trả, hạn chế việc đi lại nhiều lần của hộ gia đình, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

 



Niềm vui của đối tượng khi nhận trợ cấp thông qua dịch vụ chi trả của Bưu điện

      Ngoài ra, những hộ gia đình không có điều kiện đến điểm chi trả (hộ người cao tuổi hoặc khuyết tật,…) thông qua xác nhận của UBND cấp xã sẽ được nhân viên Bưu điện chi trả tại nhà. Cơ sở vật chất phục vụ công tác chi trả cũng được ngành Bưu điện nâng cấp sửa chữa hợp lý, có bố trí đầy đủ ghế ngồi, niêm yết lịch chi trả hàng tháng, danh sách đối tượng nhận trợ cấp để hộ gia đình đối chiếu khi cần thiết… Đặc biệt, Bưu điện còn cung cấp số điện thoại tổng đài tư vấn miễn phí 18001567 để hộ gia đình liên hệ hỗ trợ khi có thắc mắc về công tác tổ chức và thái độ nhân viên chi trả của Bưu điện hoặc chế độ, chính sách có liên quan.      

       Trường hợp gia đình chị Lâm Thị Hiển thuộc hộ nghèo tại ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần đang nhận trợ cấp tiền điện cho hộ nghèo, trợ cấp cho người cao tuổi và trợ cấp cho đối tượng tăng thêm của dự án. Chị cho biết: “Nếu lĩnh gộp hết một lần các chính sách của dự án, số tiền nhận được có thể mua sữa cho cháu, mua gạo thóc và các nhu yếu phẩm khác và nếu dành dụm cũng có thể mua được vài món đồ sinh hoạt cho gia đình. Chị thường nhận trợ cấp tại Bưu điện xã vào ngày 8 hàng tháng, khi có thay đổi thời gian chi trả thì cộng tác viên hoặc nhân viên chi trả thông báo trực tiếp cho tôi. Việc nhận trợ cấp bây giờ cũng dễ dàng hơn vì trước đây phải đi nhận trợ cấp nhiều lần của từng chính sách, tốn kém thời gian và chi phí đi lại.”

Chị Trần Thị Thu Hiền, nhân viên chi trả của Bưu điện xã Long Đức, TP. Trà Vinh cho chúng tôi biết: “Khi mới tiếp nhận nhiệm vụ chi trả gói hợp nhất, công tác chi trả gặp nhiều khó khăn do người dân chưa quen với hình thức chi trả mới. Tuy nhiên, với cách phục vụ tận tâm, điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo và kế hoạch chi trả hợp lý thì hiện nay đa phần hộ gia đình rất vui vẽ khi đến nhận trợ cấp. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên dự án và chính quyền địa phương, nên công tác chi trả đến nay đã ổn định”.

Theo kết quả phản hồi của hộ gia đình về công tác tổ chức chi trả của Bưu điện trong năm 2017, có đến 97% hộ gia đình cho biết hài lòng với dịch vụ chi trả, tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ quy định của dự án là 85%. Đến thời điểm hiện tại, hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội thông qua dịch vụ Bưu điện đã được nhân rộng tại các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng tại Trà Vinh, Ban Quản lý Dự án của tỉnh đã đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục sử dụng cơ sở dữ liệu trên hệ thống MIS POSASoft để cập nhật danh sách đối tượng và chiết xuất danh sách chi trả trợ giúp xã hội hàng tháng. Đồng thời, tiếp tục duy trì hình thức chi trả thông qua cơ quan chi trả độc lập (Bưu điện) bằng ngân sách của tỉnh để thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng.


                                                            

                                 Tin và ảnh: Ban Quản lý dự án

        Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam tỉnh Trà Vinh

 

In bài
Các bài viết khác:
Mừng thọ cho các cụ vừa tròn 100 tuổi [30/01/2013]
<<  <  1  >>  >>