Cở chữ: 01:07 PM,21/03/2019
BÀI DỰ THI: Hội thi tuyên truyền “Cán bộ ngành y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

   “ Cuộc đời lương y trong sáng tình yêu thương
Màu áo trinh nguyên tâm hồn rộng mở
Trao cả tình thương, xóa tan những nỗi đau
Thao thức từng đêm bão lũ hay mưa nắng.”


   Giai điệu đầy tự hào, mang đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ y khoa trong bài hát “Khúc Hát Ngành Y” của nhạc sỹ Phạm Phước Nghĩa đã theo tôi từ những năm  phổ thông và không biết tự bao giờ màu áo Blouse trắng ấy đã đi vào lòng tôi nhẹ nhàng và sâu lắng đến thế. Phải chăng đó là những hình ảnh các bác sỹ, y tá tận tình chăm sóc ba tôi những ngày bệnh, với những cử chỉ chăm sóc ân cần, những câu thăm hỏi thân tình, và nụ cười hiền hòa, thân thiện? Tôi bắt đầu mơ ước, tưởng tượng và cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được chăm sóc và mang niềm tin, niềm vui sống đến cho người bệnh. Và tôi quyết định chọn nghề Y.
“ Mẹ hỏi con sao chọn nghề Y
Khi mẹ biết những lần tiêm con còn khóc
Con mĩm cười không lời giải đáp
Chỉ biết rằng con yêu nó mẹ ơi”
Và những năm tháng sinh viên mang đến cho chúng tôi nhiều kiến thức chuyên môn và thầy cô đã dạy cho chúng tôi hiểu rằng: bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có đạo đức nghề nghiệp. Nhưng nghề y, thì phẩm chất đạo đức lại cần nhiều hơn thế!. Phẩm chất đạo đức của người hành nghề y thể hiện rõ ở thái độ phục vụ, chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Ra trường tôi được phân công về Trung tâm Y tế huyện Cầu Kè. Một huyện xa xôi của tỉnh. Nơi điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, người dân đa số là đồng bào dân tộc Khmer. Tuy cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vẫn còn thiếu thốn. Nhưng những năm qua đơn vị đã nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 Để chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018, đơn vị đã xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên quy trình khám, chữa bệnh được cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế đơn vị giờ đây có nhiều chuyển biến.
“Với bao câu nói ngọt ngào
Như có phép thuật gửi vào bệnh nhân
Người bệnh như thể người thân
Sớm khuya chăm sóc ân cần, hỏi han
Quan tâm, lo lắng, dặn dò
Động viên đã xóa nỗi lo cho người”.
Với phương châm “ Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Tập thể nhân viên y tế đơn vị chúng tôi luôn tận tụy trong công việc, tận tâm chăm sóc người bệnh, dùng những cử chỉ lời nói nhẹ nhàng, ân cần, cảm thông với nỗi đau bệnh tật của người bệnh. Vì chúng tôi biết rằng mỗi người bệnh vào viện điều có những hoàn cảnh khác nhau, và hàng ngày chúng tôi chứng kiến bao cảnh đời bất hạnh, bao căn bệnh hiểm nghèo. Thấu hiểu cảm thông với những nỗi đau của người bệnh, nên chúng tôi hết lòng chăm sóc, đem những kiến thức và tình yêu thương để ứng xử với người bệnh mong những điều ấy sẽ làm người bệnh cảm thấy họ được tôn trọng, đối xử công bằng để họ an tâm điều trị.
“Chăm sóc sức khỏe nhân dân
Giản dị, thanh bạch, bản thân đàng hoàng
Yêu thương, lời nói dịu dàng
Ân cần chăm sóc nhẹ nhàng như con”.
Để sẽ chia, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn không nơi nương tựa, không người chăm sóc nhóm công tác xã hội đơn vị đã vận động quyên góp mọi người giúp đỡ, với số tiền là một triệu bốn trăm tám mươi ngàn đồng cho hai người bệnh nằm điều trị tại đơn vị. Số tiền tuy không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự đồng cảm với những người bệnh mong được phần nào chia sẽ với họ để họ cảm nhận được cái “tình” giữa người với người trong lúc ốm đau để  họ cảm thấy ấm lòng hơn. Đồng thời giữ gìn và làm đẹp thêm hình ảnh Người cán bộ y tế trong lòng người bệnh.
“Bờ- lu tỏa sáng trời non
Tâm y rạng rỡ, dân càng mến yêu
Lòng dân ấm áp tình người
Làm sao quên được nụ cười lương y”
Và đó cũng là nét văn hóa trong ứng xử, để người bệnh cảm thấy hài lòng và muốn quay trở lại đơn vị khi chẳng may bị đau ốm.
“ Ơn biết mấy những người thầy thuốc
Trọn một đời vui cứu bệnh nhân
Miệng luôn nở nụ cười tươi
Những bông hoa đẹp điểm tô cho đời”
Vâng! Đó là tấm lòng biết ơn của người bệnh, của nhân dân đối với người thầy thuốc, những cử chỉ ân cần, những nụ cười phần nào xua đi nỗi đau bệnh tật đã khiến những ai đã từng đến khám, chữa bệnh, hoặc chăm sóc người thân tại đơn vị nhớ mãi.
“ Bàn tay nắm lấy bàn tay
Bàn tay xoa dịu hình hài đau thương!
Bệnh viện nào khác dưỡng đường
Người đi người đến vấn vương tình người”.
Thêm vào đó tác phong nghiêm túc nhưng dễ gần, phong cách cũng thêm phần đổi mới, những chiếc áo Blouse trắng phẳng, những chiếc nón trắng tinh tươm và phù hợp đã phần nào tăng thêm niềm tin cho người bệnh.
Những yếu tố cảm nhận nêu trên và cả những con số trên đây đã minh chứng hiệu quả mang lại của đổi mới về phong cách và thái độ phục vụ của  đơn vị. 
Năm 2018, tính từ đầu năm đến nay đơn vị không có đơn thư góp ý, không có ý kiến phản ánh, bức xúc của nhân dân đối với đơn vị qua “đường dây nóng”.
Tỷ lệ hài lòng người bệnh theo khảo sát của phòng Điều Dưỡng tăng qua các quý năm 2018: (quý I đạt 86.97%, quý II đạt 88.18%, quý III đạt 88.58%).
Thêm vào đó đơn vị luôn phấn đấu để đạt tiêu chuẩn đơn vị Xanh-Sạch-Đẹp xây dựng khuôn viên xanh với hàng cây xanh rợp bóng mát, các bồn hoa với các loại hoa đua nhau khoe sắc.
 Tiêu chí sạch được đảm bảo cả trong và ngoài khuôn viên đơn vị sạch sẽ ở các khoa phòng, nơi công cộng dành cho người bệnh. Ga trải giường sạch sẽ luôn được thay mới, tinh tươm.Nhà vệ sinh luôn có sẳn xà phòng để người bệnh rửa tay. Kiểm soát nhiễm khuẩn được đưa lên hàng đầu để tránh lây nhiễm chéo cho người bệnh.
Đồng thời thực hiện phân loại rác thải y tế rác thải sinh hoạt của đơn vị theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Tiêu chí đẹp được đơn vị trú trọng qua cách bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp từ khối hành chính đến các khoa chuyên môn đều thực hiện.
Những kết quả của đổi mới mang lại càng làm cho chúng tôi có thêm động lực cố gắng phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng những bậc tiền nhân đi trước:
“ Chăm sóc sức khỏe nhân dân
Hết tâm vì bệnh chẳng màng công danh
Lãn Ông, Tuệ Tĩnh, Hoa Đà
Thần y xuất thế vậy mà không kêu”
Luôn trao dồi kiến thức chuyên môn, hoàn thiện hơn nhân cách của người cán bộ y tế để hoàn thành tốt xứ mệnh mà Đảng giao phó để không phụ lòng sự kì vọng, mong đợi của nhân dân.
“ Nghiệp sáng hồng chuyên do tu dưỡng
Mẹ hiền thánh thiện bởi tình thương
Vì dân tận tụy- niềm vui sướng
Đời mãi tôn “thầy” tỏa ngát hương”
Và lời dạy của Bác năm nào vẫn trong tim tôi. Bất giác những nhịp điệu du dương đầy tự hào của ca khúc “Khúc Hát Ngành Y” lại vang lên trong tâm tưởng tôi
“  OH! Tuổi trẻ y khoa,
Tuổi trẻ y khoa, luôn khắc ghi lời Người
LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU”./.


                                                                                                         BS. Trần Ngọc Phương


Video bài thi được đăng trên Youtube, tại địa chỉ: https://youtu.be/P2pvvmgkNfE

In bài
Các bài viết khác:
Ngành Y tế tỉnh Trà Vinh: Hội thao công chức viên chức người lao động lần thứ XII năm 2019 [17/04/2019]
Trà Vinh : Trên 300 cán bộ công chức viên chức người lao động tham gia hiến máu tình nguyện năm 2019 [10/04/2019]
Trà Vinh: Mittinh hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2019 [09/04/2019]
Tiểu Cần:300 người đăng ký hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2019 [04/04/2019]
Lễ ký giao ước kết nghĩa hoạt động Đoàn BCH Chi đoàn CS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh và Long An. [02/04/2019]
Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh họp mặt Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/03) [26/03/2019]
Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua Năm 2018 [27/02/2019]
Trạm y tế xã Huyền Hội làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân [21/02/2019]
TRUNG TÂM Y TẾ CÀNG LONG: HIỆU QUẢ SAU KHI SÁP NHẬP [18/02/2019]
Trung tâm Y tế Cầu Kè: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh [14/02/2019]
<<  <  1  2  3  4  5  ...  >>  >>

Tổng số người truy cập