Cở chữ: 08:34 AM,07/03/2019
ĐỔI MỚI PHONG CÁCH, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ Y TẾ HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

   Giao tiếp ứng xử là phẩm chất không thể thiếu được của người cán bộ y tế, điều này thể hiện đẳng cấp của ngành Y tế trong xã hội hiện đại. Qua phong cách ứng xử văn minh, phục vụ chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, luôn lấy người bệnh làm trung tâm trong quá trình hoạt động, phát triển của đơn vị mình sẽ khẳng định thương hiệu và uy tín của cơ sở khám bệnh. Vì vậy vấn đề giao tiếp ứng xử hay còn gọi là phong cách thái độ phục vụ thực sự là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt mà bất cứ một cơ sở khám chữa bệnh nào cũng phải quan tâm thực hiện.

Ảnh : Thí sinh tham dự Hội thi Đổi mới phong các thai độ phục vụ của cán bộ y tế năm 2019

Ảnh: Thí sinh trả lời câu hỏi lý thuyết của hội thi đổi mới phong cách thái độ phục vụ năm 2019

 Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động thực tiễn tại các cơ sở khám chữa bệnh, đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị, thậm chí có thể thuận lợi hơn trong vấn đề sửa chữa, khắc phục hoặc xử lý các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn.
         Những năm qua ngành Y tế Việt Nam nói chung, các cơ sở khám chữa bệnh trong ngành Y tế Trà Vinh nói riêng đã luôn thực hiện tốt sứ mệnh của mình đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm trước nỗi đau của người bệnh, bị cám dỗ bởi vật chất mà đi ngược lại với lương tâm nghề nghiệp, hoặc chỉ chú tâm vào y thuật mà coi nhẹ đạo đức ngành y, cư xử thiếu văn hóa với người bệnh và thân nhân người bệnh. Người đang bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần, rất cần sự xoa dịu về mặt tinh thần.
Xuất phát từ những lý do đó ngày 04/6/2015 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh của người cán bộ y tế trong quá trình đổi mới và phát triển của đất nước. Nội dung cơ bản của Quyết định này hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể cho các cấp từ ban chỉ đạo Trung ương cho đến địa phương để chỉ đạo triển khai: chỉnh đốn trang phục, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, ký cam kết thực hiện, triển khai đường dây nóng …
Trong công tác khám chữa bệnh, muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân thì không chỉ chăm lo đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế mà còn phải thường xuyên giáo dục kỹ năng giao tiếp ứng xử văn minh cho cán bộ y tế.
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế. Thay vì thái độ ban ơn như một bộ phận không nhỏ trước đây, mà người thầy thuốc xem bệnh nhân là trung tâm, là khách hàng đặc biệt và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ. Hay nói cách khác, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đòi hỏi người thầy thuốc và nhân viên y tế phải đi từ trái tim đến hành động thì mới thu hút được người bệnh đến với cơ sở của mình, đặc biệt khi áp lực tự chủ về tài chính đang đến gần.
"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cà nước nói chung và nhân dân tỉnh nhà nói riêng một cách tốt nhất và có hiệu quả./.


                                                                                                                         Bùi Văn Minh


In bài
Các bài viết khác:
Phẫu thuật thành công tụ máu nội sọ cho bệnh nhân 98 tuổi [20/05/2019]
TRÀ CÚ TRIỂN KHAI QUYẾT LIỆT CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG SỐT XUÁT HUYẾT [16/05/2019]
BVĐK Trà Vinh tổ chức sinh hoạt chuyên đề Điều dưỡng [13/05/2019]
Trên 100 huy chương được trao tại Hội thao cho cá nhân, các đội đạt thành tích [22/04/2019]
Trà Vinh: Khai mạc Hội thao ngành Y tế năm 2019 [19/04/2019]
Trà Vinh Tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” Năm 2019 [13/04/2019]
Triển lãm Vietnam Medi-Pharm 2019 [10/04/2019]
Ngành Y tế Trà Vinh: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân [29/03/2019]
Sở Y tế Trà Vinh tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật Ngành Y tế [01/03/2019]
Nhiều hoạt động thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam Hưởng ứng ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2019 [01/03/2019]
<<  <  1  2  3  4  5  ...  >>  >>

Tổng số người truy cập