Một số nét nổi bật trong cải cách hành chính quý I/2023
Lượt xem: 738
Trong quý I/2023, công tác cải cách hành chính của tỉnh ngày càng đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả nổi bật.
 

 

Bộ phận một cửa của Bưu điện thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Về công tác chỉ đạo điều hành, để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Trà Vinh, ngày 30/12/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Trà Vinh năm 2023.  

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản theo quy định về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023; triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng Chuyên mục “Cải cách hành chính” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh….

Về cải cách thủ tục hành chính: Tỉnh đã triển khai đồng bộ Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2023, các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính các cấp trong tỉnh không yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, sử dụng 7 phương thức khai thác thông tin công dân thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận, giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình của các cơ quan, đơn vị và đã triển khai cho tất cả các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh, cung cấp 1.832 dịch vụ công; trong đó dịch vụ công mức 4 là 1057 dịch vụ (chiếm tỷ lệ 56,89%).

Tổng số dịch vụ công của tỉnh công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: 398 DVC mức độ một phần, 530 DVC mức độ toàn trình, 561 thủ tục hành chính còn lại. Trên địa bàn tỉnh có 18 sở, ban, ngành tỉnh; 9 huyện, thành phố; 106/106 xã, phường, thị trấn thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

Đối với cải cách tổ chức bộ máy, tiếp tục chỉ đạo rà soát sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ. Kết quả đã quy định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Xây dựng. Tỉnh đã thành lập mới 3 Trung tâm Kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp của các huyện: Châu Thành, Cầu Kè, Tiểu Cần. Triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập ấp Phước Hội thuộc xã Long Khánh vào ấp Mé Láng thuộc xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải.

Trong quý I, tỉnh đã tuyển dụng 51 công chức, viên chức. Thực hiện đề bạt, bổ nhiệm 26 người, việc thực hiện quy trình, thủ tục đề đạt, bổ nhiệm đúng theo quy định.

Nhìn chung, việc ban hành và triển khai các văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính được kịp thời, phù hợp với thực tế của địa phương; công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính gắn với phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được chú trọng, quan tâm. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực được tăng cường, qua đó, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời và minh bạch trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Việc tổ chức các cuộc tiếp xúc, trao đổi giữa người dân đối với chính quyền; lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân; nâng cao chất lượng giải trình của các cấp chính quyền với người dân được thực hiện tốt.

Truyền Nguyễn

Tin khác
1 2 3 4 5  ...