Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19
Lượt xem: 2106
Chiều 29/2, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Đồng Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến đầu cầu tỉnh Trà Vinh.

Thông tin nhanh về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid – 19 đến ngày 29/2/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Hiện, thế giới có 84.156 người nhiễm bệnh, 2.876 người tử vong do dịch bệnh Covid -19, tỷ lệ ca nhiễm và tử vong tăng nhanh mỗi ngày như Hàn Quốc, Ytalia, Iran, 36.256 người đã được điều trị khỏi và đã xuất viện. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tăng mức cảnh báo khẩn cấp của dịch bệnh. 

Các tổ chức Y tế trên thế giới đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch, hiện Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mắc mới Covid – 19, 16/16 trường hợp mắc đều đã khỏi bệnh và xuất viện, hiện cả nước có 105 trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ, ngoài ra có 6.282 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ mắc Covid – 19.

Tại Hội nghị lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố phía Nam đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid – 19 của địa phương: Công tác tiếp đón công dân từ vùng có dịch trở về Việt Nam tại các sân bay, công tác cách ly những công dân này tại địa phương, công tác vệ sinh, phun xịt thuốc khử trùng tại các đơn vị, trường học để sẵn sàng đón học sinh quay lại trường học.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Ban Chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”; huy động cả hệ thống chính trị để phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm dịch, phân loại đối tượng, tổ chức cách ly. 

Đối với việc vận chuyển người cần cách ly từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), có thể thực hiện theo hình thức do TP Hồ Chí Minh tổ chức phương tiện đưa về các địa phương ở xa. Việc tổ chức khu cách ly tại các cơ sở y tế là rất cần thiết, đề nghị các tỉnh, thành phố phía Nam cần điều chỉnh lại hoạt động các phòng khám, tổ chức khử khuẩn, khử trùng, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đảm bảo tốt công tác điều trị bệnh khi có tình huống xấu xảy ra.

                                                      Ngọc Hồng