Trà Vinh tham gia hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện hiệp định EVFTA
Lượt xem: 3030
Ngày 06/8, Tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, Thành phố trên cả nước để triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh; ông Võ Minh Cầm - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, Thị xã, Thành phố và 05 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu gọi tắt là Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực vào 01/8/2020, mở ra những cơ hội và triển vọng to lớn. Đây cũng là thời điểm đặc biệt quan trọng của quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU). Việt Nam có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, Hiệp định EVFTA được thực thi đưa Việt Nam trở thành đối tác hàng đầu của EU trong ASEAN. Theo đó, khi Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản, dệt may cũng như nhiều mặt hàng khác của Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 sau Hoa Kỳ với kim ngạch 2 chiều tăng 14 lần, từ mức chỉ 4,1 tỷ đô la Mỹ năm 2000 lên 56,45 tỷ đô la Mỹ năm 2019. Trong đó xuất của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần, từ 2,8 tỷ đô la Mỹ lên 41,54 tỷ đô la Mỹ. Đây là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, dịch vụ. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và UBND các tỉnh, Thành phố và các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm là: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về nội dung, kết quả của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Đặc biệt là quan tâm đến các đối tượng chịu tác động như nông dân, ngư dân, cơ quan quản lý cấp Trung ương và địa phương, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp và công nhân. Tập trung rà soát, chỉnh sửa bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với yêu cầu của Hiệp định, đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, điều chỉnh các quan hệ lao động, tiêu chuẩn lao động cũng như thực hiện tốt về chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững phù hợp với các tiêu chuẩn, cam kết, công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia./.

 Phương Thảo 


1 người đã bình chọn