Trà Vinh: Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V
Lượt xem: 2913
Ngày 25/9, tỉnh Trà Vinh tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020-2025. Tham dự Đại hội có Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Thi đua yêu nước tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm và gần 400 đại biểu là những cá nhân và đại diện tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tham dự. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội

Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết: Qua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, tỉnh Trà Vinh xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, được Đảng, Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý như: Ông Nguyễn Hoàng Nam, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải có nhiều sáng tạo trong lao động, sản xuất; Thượng tọa Thích Trí Minh, có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội; ông Dương Văn Tạo, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú có mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, được Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu nông dân Việt Nam tiêu biểu; Tập đoàn Mỹ Lan, Công ty Cổ phần Trà Bắc có nhiều sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh đã cụ thể hóa phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng nhiều phong trào như: “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Mỗi địa phương một sản phẩm”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” , “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”… Qua các phong trào này, người dân đã đóng góp vật chất, hiến đất, cây cối để làm cầu, đường và các công trình phúc lợi, với tổng giá trị trên 1.300 tỷ đồng.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đều có đề án phát triển sản xuất hàng hóa dựa vào lợi thế từng địa phương, nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 13,23% vào năm 2015, ước đến cuối năm 2020 còn khoảng 1,57%. Tỉnh cũng triển khai nhiều phong trào thi đua trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…

Từ kết quả các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 1.200 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước như Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; gần 18.000 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương biểu dương những kết quả tỉnh Trà Vinh đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 2015-2020. Phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhân tố mới trên các lĩnh vực, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Đảng và Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh.

Tiêu biểu như các phong trào ở lĩnh vực nông nghiệp “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các ngành, các cấp và người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp.

Qua đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Đến nay, tỉnh có 58/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã nông thôn mới nâng cao; huyện Tiểu Cần, Cầu Kè được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Duyên Hải hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng đến mọi tầng lớp nhân dân, để mọi người nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng to lớn của công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay; để thi đua, khen thưởng thực sự trở thành phương thức lãnh đạo của Đảng, công cụ quản lý Nhà nước và là động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên kiểm tra và khen thưởng kịp thời với những tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua hoặc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; nhất là các công nhân, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Cùng với phát hiện, khen thưởng kịp thời, tỉnh cần hỗ trợ các địa phương, đơn vị bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025, với khẩu hiệu hành động “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, quyết liệt, sáng tạo, bứt phát, để Trà Vinh phát triển nhanh và bền vững”. Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua chuyên đề gắn với các phong trào thi đua thường xuyên, nhất là phong trào do Trung ương phát động. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh cũng đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng và Phó Chủ tịch Hội Đồng nhân dân tỉnh Dương Thị Ngọc Thơ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện các tập thể

Dịp này, 2 tập thể được nhận Cờ thi đua Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước (Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết và xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành); 33 tập thể và 75 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Đại hội cũng thống nhất danh sách 12 đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X./.

HH