Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn: Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và doanh nghiệp Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam
Lượt xem: 3134
Ngày 22/10, tại Khách sạn Cửu Long, ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và đại diện 19 doanh nghiệp (DN) Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam. Đoàn do ông Simon GONG - Giám đốc Bộ phận Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc làm Trưởng đoàn cùng các thành viên.

Ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Chuyến công tác của đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và DN Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam tại Trà Vinh lần này tại Trà Vinh nhằm tìm hiểu về các dự án mà Trà Vinh đang ưu tiên tập trung mời gọi đầu tư, đồng thời tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế, các cơ chế, chính sách, các dự án thu hút đầu tư của tỉnh đối với các DN trong và ngoài nước.

Phát biểu với đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và DN Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, ông Lê Văn Hẳn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh ủy – HĐND - UBND cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của đoàn công tác Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và DN Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam đã quan tâm đến Trà Vinh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến đoàn về một số đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của Trà Vinh, thế mạnh của Trà Vinh. Trong các năm qua, Trà Vinh luôn có mức tăng trưởng kinh tế khá cao, từ 11-12%/năm; năm 2019, tăng trưởng GRDP đạt 14,85%. Trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu sự tác động của biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid-19, nhưng Trà Vinh vẫn tăng trưởng kinh tế 3,35%, đứng thứ 02/13 tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (sau Đồng Tháp - tăng trưởng 3,41%).  

Quang cảnh buổi làm việc

Thông tin với đoàn, ông Lê Văn Hẳn khẳng đinh: Trà Vinh có nhiều tiềm năng và lợi thế, tỉnh đang nỗ lực mời gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư phát triển ổn định và lâu dài, lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh và ngược lại. Trà Vinh là cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long thông qua luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào Sông Hậu, thuận lợi giao thương hàng hải, phát triển kinh tế biển (nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, hạ tầng giao thông thủy - bộ liên hoàn nối kết với khu vực và quốc tế, hệ thống 04 cảng biển: Trà Cú, Định An, Duyên Hải và Cảng biển tổng hợp). Nông nghiệp, hội tụ các hệ sinh thái mặn, ngọt, lợ thuận lợi phát triển nông thủy sản đặc thù như tôm sú, tôm thẻ, cá tra, lúa hữu cơ, cây ăn trái các loại và một số cây đặc sản khác như: dừa (dừa sáp), măng cụt, chôm chôm, vú sữa.

Về lĩnh vực công nghiệp, Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch phát triển Khu kinh tế Định An, 03 Khu công nghiệp (Long Đức, Cổ Chiên, Cầu Quan), 13 cụm công nghiệp. Khu kinh tế Định An là 01 trong 16 Khu kinh tế ven biển của cả nước, là 01 trong 02 khu ven biển của đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại Khu Kinh tế Định An đã thu hút đầu tư 48 dự án, tổng vốn đăng ký 154.770 tỷ đồng; Khu Công nghiệp Long Đức đã thu hút đầu tư 35 dự án, tổng vốn đăng ký 3.144 tỷ đồng. Đang kêu gọi đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp Cổ Chiên, Cầu Quan và Ngũ Lạc. Các Cụm công nghiệp Phú Cần, Tân Ngại, Hiệp Mỹ Tây và Sa Bình tỉnh đang thực hiện thủ tục thu hồi đất và trong năm 2020 sẽ có mặt bằng sạch để mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu đầu tư.

Đặc biệt, Trà Vinh có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo: điện gió và điện mặt trời, gắn với du lịch phong phú, nhiều loại hình như du lịch văn hoá có nhiều di tích lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch truyền thống - lịch sử; nhiều loại đặc sản; đặc biệt là người dân Trà Vinh hiền hòa và mến khách; Trà Vinh có nguồn lao động dồi dào.  

Trà Vinh sẽ tạo điều kiện và mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào các lĩnh vực như: Kinh doanh kết cấu hạ tầng khu kinh tế và các khu công nghiệp, cảng biển, dịch vụ Logistics, đóng tàu, năng lượng tái tạo, phát triển công nghiệp và chế biến thủy sản, nông sản, thực phẩm; công nghệ cao về điện tử, máy tính, sản xuất phụ tùng ô tô… Du lịch sinh thái, vui chơi, công viên giải trí; sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn nhấn mạnh: Tôi hy vọng trong thời gian tới, đầu tư của các DN Đài Loan tại Trà Vinh không chỉ tăng về mặt số lượng mà còn tăng về chất lượng dự án đầu tư, đặc biệt là có thêm nhiều DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sử dụng công nghệ cao. Với những chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, những cam kết của tỉnh về thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư về thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đào tạo lao động, xử lý môi trường, hỗ trợ đầu tư đường giao thông dẫn đến chân hàng rào dự án, các công trình điện, nước,...Môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, thủ tục hành chính nhanh theo phương châm phục vụ là chính. Điều này đã chứng minh: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 11 dự án do nhà đầu tư Đài Loan đã đầu tư và đang sản xuất kinh doanh rất thành công. Tổng vốn đầu tư là 67,3 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động. Chính quyền chúng tôi hỗ trợ tốt DN trong giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa DN và người lao động, đảm bảo đôi bên có lợi. Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN”, chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của các DN nhằm tạo điều kiện cho DN hoạt động được thuận lợi trong sản xuất kinh doanh tại Trà Vinh”. 

Tại buổi làm việc, các sở, ngành hữu quan của tỉnh giới thiệu với đoàn về những dự án trọng điểm của tỉnh đang mời gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực: Trong Khu Kinh tế Định An, lĩnh vực du lịch, lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Đồng thời, giới thiệu chi tiết về các chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương đang thực hiện trên địa bàn tỉnh; cũng như của tỉnh dành cho DN đến xúc tiến đầu tư vào Trà Vinh.

Theo chương trình của đoàn công tác của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc và DN Đài Loan, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam sẽ thăm và làm việc tại một số DN đang hoạt động tại địa bàn tỉnh./.

Lê Dứt

1 người đã bình chọn