Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết tình hình thực hiện nghị quyết năm 2020
Lượt xem: 2535
Sáng ngày 06/01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức cuộc họp với lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh để sơ kết tình hình thực hiện nghị quyết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị năm 2021. Đồng chí Ngô Chí Cường - Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu qua buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cho rằng: trong năm 2020, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Về kinh tế xã hội, tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19, khắc phục những ảnh hưởng của tình hình hạn mặn vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,32%, dù chưa đạt nghị quyết nhưng đây là mức tăng trưởng khá so với cả nước và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 26.900 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 63 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống còn 1,8%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 5,76% và đã giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động. Bên cạnh đó, tỉnh vẫn còn 06/33 chỉ tiêu chủ yếu và 08/17 chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp không đạt nghị quyết.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường nhấn mạnh phải có sự quyết liệt trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh. Quá trình thực hiện cần nhìn nhận thực tế về từng chỉ tiêu, kết quả đạt được để có những giải pháp thật cụ thể hơn, trong đó nhiệm vụ phát triển kinh tế biển cần được tỉnh chú trọng khai thác hiệu quả, làm thế nào để tăng nguồn thu cho tỉnh và đảm bảo về đời sống cho hơn 01 triệu người dân ở tỉnh Trà Vinh.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cho rằng: những hạn chế tồn tại thì tỉnh phải tập trung khắc phục, sửa chữa như về tỷ lệ giải ngân vốn, về lĩnh vực xây dựng và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đối với những vấn đề mang tính đột phá, tỉnh cần tập trung khai thác hiệu quả về lĩnh vực năng lượng tái tạo, để tạo sự bứt phá mới, tạo diện mạo mới và tạo đà thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển. Và chỉ có đột phá về lĩnh vực năng lượng tái tạo mới đảm bảo tăng nguồn thu, tạo đà cho tỉnh vươn lên trong nhóm đầu của khu vực, vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh cần khai thác hiệu quả tiềm năng về kinh tế biển, kể cả ven bờ, xa bờ và trên đất liền.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tập trung thảo luận, đóng góp vào dự thảo nghị quyết năm 2021 của tỉnh. Cụ thể, có nhiều chỉ tiêu trọng tâm được đưa ra để phấn đấu thực hiện như: tổng sản phẩm trên địa bàn tăng từ 11% trở lên so với năm 2020, phấn đấu có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội 28.000 tỷ đồng, phát triển mới 500 doanh nghiệp, có thêm 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới và tỷ lệ giảm nghèo bình quân từ 1 đến 1,5%. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả 06 nhiệm vụ trọng tâm, 03 nhiệm vụ đột phá được xác định trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cho cả nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện trong năm 2021./.

Kim Trà