Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Lượt xem: 1883
Sáng ngày 17/03, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước về đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, đồng thời bàn các giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong thời gian tới. Tham dự phía đầu cầu tỉnh Trà Vinh có ông Nguyễn Quỳnh Thiện – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía đấu cầu tỉnh Trà Vinh

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: tính đến nay cả nước ghi nhận tích lũy 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước. Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 trường hợp đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%). Ngay khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, công tác phòng chống dịch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đoàn kết, ủng hộ của Nhân dân. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu, tập trung thực hiện quyết liệt hệ thống các giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất cho an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Các biện pháp phòng chống dịch được đưa ra triển khai kịp thời, hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực, được Nhân dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Từ thực tế diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, đồng thời qua thời gian triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kể từ đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia rút ra được 9 bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. Trong nước, nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao; bên cạnh đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Trong thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc xin. Tuy nhiên, nguồn cung ứng vắc xin nhập khẩu còn hạn chế. Trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 Việt Nam mới có thể có vắc xin. Trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K, đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Tính đến hết ngày 16/03/2021, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, các trường hợp đã tiêm vắc xin đều có tình trạng sức khỏe ổn định. AstraZeneca sẽ cung cấp lịch giao hàng dự kiến cho Việt Nam trong tháng 3/2021. Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung. Bộ Y tế đang làm việc với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng làm việc để mua vắc xin của Johnson & Johnson, Modema, Quỹ Đầu tư Nga (Sputnik-V)... Ngoài nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Vắc xin do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022, để chủ động được vắc xin, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch trong tương lai.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đối với dịch Covid-19 chúng ta đã nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm, từ đó cảnh báo và đưa ra giải pháp phòng chống linh hoạt, hiệu quả; mỗi gia đình thực sự là “một pháo đài”, mỗi người dân là “một chiến sỹ” để chống dịch, bảo đảm toàn diện về cả y tế lẫn kinh tế. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc trong công tác phòng chống dịch của các bộ, ban, ngành và các địa phương, sự nỗ lực vượt khó của Nhân dân, tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm. Qua phòng chống dịch đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, dù đạt được kết quả toàn diện song cuộc chiến này còn kéo dài, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép, lấy việc bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong phát triển sản xuất. Các địa phương chủ động các phương án, kịch bản chống dịch có thể xảy ra trên địa bàn với phương châm 4 tại chỗ. Rà soát các nguồn bệnh, mầm bệnh, khoanh vùng, truy vết, cách ly thần tốc, không để bùng phát, lây lan và hạn chế thấp nhất tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là 5K; hệ thống y tế tổ chức tiêm phòng vắc xin an toàn, đảm bảo đúng tiến độ; nâng cao năng lực, chuyên môn cho hệ thống y tế cơ sở. Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn; ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép; ngành thông tin, truyền thông và Ban Tuyên giáo thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền người dân thực hiện các quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, gây hoang mang. Đề nghị các tổ chức đoàn thể, chính trị vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên tiếp tục chấp hành nghiêm các biện pháp, quy định phòng dịch.

Tại tỉnh Trà Vinh tính đến ngày 16/03/2021 tổng số trường hợp đã thực hiện cách ly trên toàn tỉnh 2.702 trường hợp, trong đó cách ly tại cơ sở y tế 27 trường hợp, cách ly tập trung 2.124 trường hợp và cách ly tại nhà, nơi cư trú 551 trường hợp. Đã hoàn thành cách ly tại cơ sở y tế 26 trường hợp, cách ly tập trung 1.996 trường hợp và cách ly y tế tại nhà 551 trường hợp.

Ngoài ra tỉnh cũng tổ chức các chốt kiểm dịch các phương tiện từ ngoài tỉnh vào Trà Vinh. Kết quả có 16.311 lượt phương tiện, 113.980 lượt hành khách được kiểm tra y tế, phát hiện 08 trường hợp nghi ngờ Covid-19 chuyển đến các cơ sở y tế cách ly, điều trị, kết quả xét nghiệm đều Âm tính với Sars-CoV-2./.

Ngọc Hồng