Bộ Nội vụ họp trực tuyến 4 tỉnh về công tác bầu cử
Lượt xem: 1477
Chiều ngày 21/5, bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 4 tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026. Về phía tỉnh Trà Vinh, ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh cùng ông Lê Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội v chủ trì cuộc họp

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 1.021 khu vực bỏ phiếu, 815 Ban bầu cử xã, phường, thị trấn, tổng số cử tri là 796.894 cử tri, trong đó cử tri nữ là 399.793 cử tri. Đến thời điểm này các tổ bầu cử cơ bản đã được trang trí hoàn tất, niêm yết danh sách tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đảm bảo phù hợp theo quy định. Đối với người già yếu, ốm đau, các tổ chức phụ trách bầu cử sẽ mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu. Đối với cử tri có liên quan đến dịch bệnh Covid-19, tỉnh Trà Vinh hiện đang cách ly tập trung 4 trường hợp, cách ly tại nhà 10 trường hợp, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 89 trường hợp, chưa có trường hợp lây lan trong cộng đồng, do đó các tổ chức phụ trách bầu cử có phương án mang thùng phiếu phụ đến tận nơi cho các trường hợp này.
Công tác nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện tốt. Bầu cử đại biểu Quốc hội: số đại biểu được bầu là 06, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 10 người. Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh: số đại biểu được bầu là 50, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 83 người. Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện: số đại biểu được bầu là 288, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 482 người. Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã: số đại biểu được bầu là 2.734, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 4.573 người.
Tính đến ngày 19/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức 94/94 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ cử tri của người ứng cử, với tổng số cử tri tham dự là 16.332 lượt cử tri so với 20.094 cử tri được mời (trung bình có 174 cử tri tham dự/cuộc, đạt 81,28% so với cử tri được mời), có hơn 436 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc. Bên cạnh đó, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh tổ chức ghi hình chương trình hành động của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 để thực hiện vận động bầu cử theo quy định.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Trà Vinh

Từ khi triển khai công tác bầu cử đến nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh 03 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã, đã giải quyết 02 đơn, trong đó có 01 trường hợp tố giác không có chứng cứ, 01 trường hợp tố cáo không ký tên. Ủy ban bầu cử tỉnh đã thành lập Tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế. Đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, chưa phát hiện vấn đề gì có tính chất phức tạp liên quan đến công tác bầu cử. 
Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: trong các cuộc hội nghị triển khai, hội nghị tập huấn, hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri, hội nghị hiệp thương… đều thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid–19, bổ sung kinh phí cho các tổ chức phụ trách bầu cử cấp huyện, cấp xã là 1.000.000 đồng/tổ bầu cử để trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang phục vụ công tác bầu cử tại các cuộc họp và trong ngày bầu cử 23/5/2021. Trường hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu phụ đến các khu vực cách ly để cử tri bỏ phiếu. Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 cũng như giao ngành Y tế đề ra các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử 23/5, đảm bảo an toàn cho cử tri và các tổ chức phụ trách bầu cử.
Phát biểu tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ biểu dương công tác lãnh, chỉ đạo của 4 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang đối với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021- 2026 đã đạt kết quả hết sức toàn diện, nhất là về các bước chuẩn bị bầu cử; thành lập Ủy ban bầu cử từ tỉnh đến huyện, xã; công tác tuyên truyền, công tác nhân sự bầu cử, công tác gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đều được thực hiện đúng luật, trong đó chú trọng đến mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Bà Phạm Thị Thanh Trà chỉ đạo các tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để vận động cử tri đi bầu cử ngày 23/5 đạt kết quả cao nhất, ngăn ngừa các thế lực thù địch chống phá bầu cử. Tiếp tục rà soát, triển khai các văn bản mới của Hội đồng bầu cử quốc gia về công tác bầu cử. Kiểm tra lại các điều kiện phục vụ cho công tác bầu cử trong đó chú trọng phòng chống dịch và an ninh trật tự. Giám sát chặt chẽ tình hình biến động của số lượng cử tri để có phương án kịp thời không để bỏ sót cử tri và thực hiệt tốt hơn nữa việc khai mạc bầu cử, kiểm phiếu, báo cáo kết quả bầu cử về Ủy ban bầu cử không để sai sót khi kết thúc bầu cử./.

                          Phượng Khánh