Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021
Lượt xem: 1586
Sáng ngày 27/05, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Lê Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía đầu cầu tỉnh Trà Vinh

Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về các điểm mới trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức Kỳ thi ở địa phương, bao gồm các nhiệm vụ chính: bố trí các điểm thi, tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, tập huấn công tác thi, coi thi, chấm thi (bài trắc nghiệm chấm trên máy tính bằng phần mềm dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo); công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi; phân tích dữ liệu về kết quả thi và kết quả học tập của học sinh ở địa phương, xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông; công tác thanh tra, kiểm tra các khâu tổ chức Kỳ thi tại địa phương; xây dựng phương án có tính khả thi cao để tổ chức thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương. Phân công rõ trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, để tăng cường công tác chỉ đạo, các tỉnh có thể ban hành Chỉ thị về công tác tổ chức Kỳ thi tại địa phương. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại địa phương theo Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quan tâm chỉ đạo việc bố trí các điểm thi, cơ sở vật chất, thiết bị (lưu ý thiết bị công nghệ thông tin, camera, máy quét, phiếu trả lời trắc nghiệm…), lựa chọn cán bộ tham gia Kỳ thi (nhất là các khâu trọng yếu của Kỳ thi) và phương án dự phòng cần thiết; Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ tổ chức thi thiết thực và hiệu quả cho tất cả những người tham gia thực hiện các khâu tổ chức Kỳ thi tại địa phương. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo các điều kiện kỹ thuật về công nghệ thông tin phục vụ tổ chức Kỳ thi. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo thi và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cùng ngành Giáo dục và các ban, ngành liên quan xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi an toàn, đúng mục đích tại địa phương trong điều kiện chịu tác động của dịch bệnh Covid-19; ưu tiên thực hiện xét nghiệm Covid-19 hoặc tiêm Vắc xin cho các đối tượng cần thiết; xây dựng phương án chuẩn bị cán bộ, giáo viên, nhân viên dự phòng để có thể tham gia công tác tổ chức Kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiên tai bất thường; huy động và phối hợp nguồn lực liên địa phương trong triển khai các công việc. Có giải pháp hỗ trợ tối đa cho thí sinh, bảo đảm không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Tổ chức dạy học, ôn tập có chất lượng, phù hợp với điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19 để chuẩn bị tốt nhất cho thí sinh dự thi. 
Tại tỉnh Trà Vinh, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 có 30 điểm thi, tổng số phòng thi 464 phòng; trong đó số phòng thi chính thức là 389 và 75 phòng dự phòng, tổng số thí sinh dự thi trên 8.822 em. Lực lượng công an tham gia là 116 công an. Tổng số nhân viên phục vụ 60 phục vụ, 30 trật tự viên, 30 nhân viên y tế; số lượng cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng thi là 1.416 người./.

Ngọc Hồng