Hội nghị trực tuyến sơ kết các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 3 tháng cuối năm 2021
Lượt xem: 4635
Sáng ngày 22/9, ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo các Chương trình MTQG và Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh

Cùng tham dự hội nghị có ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Tỉnh Ủy; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ; Văn phòng điều phối NTM cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan.

Theo báo cáo Sở NN và PTNT, trong 9 tháng đầu năm, các cấp ủy, chính quyền và các ngành đã tập trung triển khai thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa, nội dung các tiêu chí NTM, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, NTM, ấp văn hóa, ấp NTM. Đến nay bình quân các xã đạt 18,4 tiêu chí, toàn tỉnh có 72/85 xã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 84,7% (trong đó, có 69 xã được Chủ tịch UBND tỉnh Quyết định công nhận), có 07 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, chiếm tỷ lệ 8,2% và 06 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 7,1%, có 11 xã đạt nông thôn mới nâng cao, chiếm tỷ lệ 12,9%. Về huyện nông thôn mới, có 05/9 đơn vị cấp huyện (Tiểu Cần, Cầu Kè, Càng Long, thị xã Duyên Hải và thành phố Trà Vinh) được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận.

Tại hội nghị, các đại biểu dự hội nghị đã phát biểu nhiều ý kiến, tập trung vào những vướng mắc trong quá trình thực hiện và đưa ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn lưu ý các xã đã đăng ký, phấn đấu đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao năm 2021 cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa hoàn thành, giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành, tránh tình trạng sụt giảm tiêu chí; các thành viên BCĐ cần rà soát, khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, đưa ra các phương hướng để triển khai thực hiện tại các địa phương trong giai đoạn tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao đời sống nhân dân, tối ưu các chỉ tiêu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nên việc xây dựng NTM phải được thực hiện trên tinh thần không chạy theo thành tích mà phải đảm bảo chất lượng, thực chất và đúng quy định.

Kết luận hội nghị, ông Ngô Chí Cường Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo ghi nhận trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan và địa phương có liên quan đã triển khai thực hiện Chương trình MTQG và Phong trào TDĐKXĐSVH một cách tích cực, cụ thể và sát thực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao còn gặp khó khăn, hạn chế, một số hạng mục công trình xây dựng cơ bản chậm tiến độ; việc quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức,…

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường chỉ đạo trong thời gian tới, cần tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại của huyện Châu Thành đạt nông thôn mới năm 2021; 3 huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và Trà Cú phải phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt 70% số xã NTM và đạt 6 tiêu chí huyện nông thôn mới trở lên. Các sở, ban ngành tỉnh phụ trách tiêu chí về xây dựng NTM phải tăng cường trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn cho địa phương đánh giá các tiêu chí. Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, biện pháp. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế. Các ngành, các cấp cần xác định mục tiêu cao nhất của xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, tổ chức lại sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất; đặt nội dung, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu và đưa nhiệm vụ xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và phong trào xây dựng đời sống văn hóa là một trong những nội dung quan trọng trong kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng./.

T.P

 

11 người đã bình chọn