Lễ công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025
Lượt xem: 3794
Chiều 10/02, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 qua hình thức trực tuyến kết nối với 63 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và chủ trì buổi lễ công bố. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, có ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh có liên quan cùng tham dự.

Các đại biểu dự lễ công bố tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Trước đó, ngày 02/10/2021 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ em, học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trường chuyên biệt.

Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025 xác định 5 nhóm nội dung và 7 nhóm giải pháp về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khoẻ, trẻ em, học sinh; giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường; tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống kê, báo cáo; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học.

Mỗi nội dung được giao chỉ tiêu đánh giá cụ thể như: đến năm 2025, 100% trường học có tổ chức bữa ăn học đường và căng tin trường học, bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định, sử dụng sữa học đường theo tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định trong Chương trình Sữa học đường quốc gia…; 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn,…

Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021- 2025 thể hiện sự quyết tâm và khát vọng của quốc gia vào việc chăm sóc cho thế hệ tương lai. Đây là bước khởi đầu cho một chương trình thiết thực, tổng thể và dài hạn về sức khỏe học đường, quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chương trình cũng tạo cơ chế chính sách, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm thu hút sự tham gia đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh.

Lễ công bố chính thức kích hoạt chuỗi hoạt động truyền thông sức khỏe học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện, với sự phối hợp các bộ, ban ngành, cơ quan trung ương và lãnh đạo các địa phương; các tổ chức liên quan, các đơn vị báo chí truyền thông từ trung ương tới 63 điểm cầu kết nối các tỉnh/thành phố và trên 41.950 trường học trên cả nước.

Với thông điệp “Trường học an toàn, trẻ em, học sinh khỏe mạnh”, lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình quy mô, thiết thực và ý nghĩa về sức khoẻ học đường với Chương trình tổng thể, chính thống và toàn diện được thực hiện, cùng với đó là những trách nhiệm và hy vọng lớn lao về những ngôi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh. Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021 - 2025 kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khoẻ mạnh, năng động, trưởng thành.

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế ký kết Chương trình phối hợp về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên giai đoạn 2022- 2026. Đại diện lãnh đạo của Bộ GD-ĐT và Bộ VHTT&DL ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 – 2026.

Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em, học sinh, thế hệ tương lai của đất nước bước đầu đã đi vào nề nếp và ngày càng có chất lượng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt vai trò đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cá nhân, tổ chức liên quan để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu của Chương trình. Đặc biệt, chú trọng việc nâng cao năng lực chuyên môn, thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về vấn đề chăm sóc sức khỏe học đường./.

T.P

 

1 người đã bình chọn