Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ
Lượt xem: 4054
Sáng ngày 16/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh; ông Dương Huy Phong, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH; ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Dương Huy Phong thông qua
kết quả thực hiện Nghị định số 78 trong 20 năm qua.

Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78, đến nay, NHCSXH đã mở 106 điểm giao dịch (trong đó có 94 Điểm giao dịch tại UBND xã, phường, thị trấn và 12 Điểm giao dịch tại trụ sở NHCSXH). Có 2.903 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động hiệu quả tại 756 ấp, khóm do 04 tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác quản lý với tổng số 120.864 thành viên. NHCSXH tỉnh đang thực hiện 17 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ đạt 3.455 tỷ 555 triệu đồng, giải ngân cho hơn 766.580 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Việc thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nguồn vốn đã giúp cho 220.980 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp cho trên 138.000 hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm cho 100.126 lao động; giúp 34.592 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây mới và cải tạo 111.307 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn; hỗ trợ xây dựng 36.443 căn nhà cho hộ nghèo....Nhìn chung, vốn tín dụng ưu đãi trong những năm qua đáp ứng tương đối đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh cuối năm 2021 giảm xuống còn 3,56%, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Chỉ đạo tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 trên địa bàn tỉnh. Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương một cách bền vững; thực hiện tốt các chủ trương xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn gửi lời cảm ơn đến HĐQT, Ban Tổng Giám đốc NHCSXH đã hỗ trợ tỉnh Trà Vinh triển khai hiệu quả Nghị định số 78 trong suốt 20 năm qua. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên ngành NHCSXH; các tổ chức đoàn thể, các sở, ngành, địa phương và Nhân dân đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 78.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 78 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo NHCSXH, các sở, ngành tỉnh, địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

NHCSXH tỉnh cần bám sát Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 của NHCSXH Việt Nam và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế trong thời gian qua. Tích cực chủ động, huy động các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể nhận hủy thác của tỉnh tổ chức rà soát các nguồn vốn cho vay ưu đãi có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, các nguồn tài trợ chuyển giao hoặc ủy thác, tập trung vào một đầu mối thực hiện là NHCSXH tỉnh quản lý và cho vay theo một phương thức thống nhất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho
các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Nghị định số 78.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 64 bằng khen cho 21 tập thể và 23 cá nhân Tổng Giám đốc NHCSXH tặng 16 bằng khen cho 04 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích đóng góp thực hiện hiệu quả Nghị định số 78; NHCSXH vinh danh 04 cá nhân đã có thành tích đóng góp trong 20 năm hoạt động của NHCSXH.

Trúc Phương