Cầu Ngang và Duyên Hải “chạy nước rút” hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới
Lượt xem: 2992
Chiều 7/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: đến nay, huyện Cầu Ngang đã đạt 7/9 tiêu chí huyện NTM. Còn lại 2 tiêu chí là Y tế - Văn hóa - Giáo dục và Kinh tế chưa đạt. Huyện Duyên Hải đạt 6/9 tiêu chí, còn lại các tiêu chí Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục và Kinh tế. Huyện Trà Cú đạt 3/9 tiêu chí là Giao thông, Thủy lợi và phòng chống thiên tai và tiêu chí về Điện.

Hiện huyện Cầu Ngang và Duyên Hải đã hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh thẩm tra, xét công nhận đạt chuẩn NTM. Ban chỉ đạo các huyện đang tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiếp tục phối hợp hỗ trợ các xã thực hiện quyết liệt các tiêu chí chưa đạt và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện và giải ngân một số công trình cơ sở hạ tầng còn chậm so với kế hoạch. Huyện Duyên Hải giải ngân vốn tỉnh đạt 18,7%, vốn Trung ương phân bổ đạt 6,4%; huyện Cầu Ngang giải ngân 70,1% vốn do tỉnh phân bổ; huyện Trà Cú chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư.

Đối với công tác phòng chống Covid-19, Trà Vinh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch, số ca mắc bình quân hàng tuần là 13 ca. Hiện tại, toàn tỉnh còn 21 trường hợp F0 đang được cách ly, điều trị; trong đó có 7 ca được chăm sóc và điều trị tại nhà, 14 ca điều trị tại cơ sở y tế. Số ca nhiễm mới phát hiện nhiều ở huyện Tiểu Cần. Tỉnh đã tổ chức tiêm phòng mũi 4 đạt 34,9% đối với nhóm từ 18 tuổi trở lên. Với trẻ em từ 12-17 tuổi, tỉ lệ tiêm phòng mũi 3 đạt 68,3%. Nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm phòng mũi 2 đạt 81,7%.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay, tỉnh phát hiện 1.267 ca mắc, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021 (451 ca), chưa ghi nhận ca tử vong nhưng các trường hợp bệnh diễn biến nặng vẫn xảy ra. Số bệnh nhân nhiễm tay chân miệng từ đầu năm đến nay là 442 ca, tăng 11.1% so với cùng kỳ 2021 (398 ca). CDC Trà Vinh dự đoán bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp trong năm học mới ở những tháng tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kim Ngọc Thái chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu tại hội nghị, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm công tác xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, qua báo cáo cho thấy một số địa phương vẫn chưa giành sự quan tâm đúng mức để triển khai thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các địa phương tập trung hơn cho công tác này, có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho những tháng còn lại của năm 2022. Các xã đã đạt chuẩn NTM nhưng có biểu hiện lơ là, chủ quan, số lượng tiêu chí đạt vẫn còn thấp, đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét thu hồi quyết định công nhận NTM, đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ông Kim Ngọc Thái đề nghị các sở, ngành địa phương không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chú trọng công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu kết luận

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị huyện Cầu Ngang và Duyên Hải hết sức tập trung cho công tác xây dựng NTM. Đây là giai đoạn “chạy nước rút” vì thế các huyện không được lơ là, phải chủ động và quyết liệt hơn nữa để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Ban Chỉ đạo các huyện có sự phân công rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên để tăng tốc hoàn thành các tiêu chí trong những tháng còn lại. Đồng thời đảm bảo tiến độ thực hiện video clip và lấy ý kiến hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết và tay chân miệng. Nhanh chóng hoàn thành tiêm phòng số lượng vắc-xin vừa được phân bổ. Song song đó, cần quan tâm phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi và các bệnh trên cây trồng, vật nuôi khác.

Phương An