Khởi công xây dựng nhà máy hydro xanh Trà Vinh
Lượt xem: 7341
Sáng ngày 30/3, Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen tổ chức khởi công nhà máy hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải.
 

 

Đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Tham dự buổi lễ có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận.

Về phía tỉnh Trà Vinh, có Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường; Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kim Ngọc Thái; Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn; đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; cùng lãnh đạo công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen và các doanh nghiệp đối tác. 

Đại biểu tham quan khu trưng bày hydro xanh tại buổi lễ

Dự án nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Nhà máy được xây dựng tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, thuộc Khu kinh tế Định An, trên diện tích đất khoảng 21 ha. Đây là dự án sản xuất hydro có quy mô lớn nhất hiện nay và là dự án sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo đầu tiên được đầu tư tại Việt Nam.

Dự án sản xuất hydro từ điện phân nước biển, công nghệ của dự án là điện được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy. Hydro tạo ra có thể được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, thích hợp để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng vận chuyển. Dự kiến sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đạt sản lượng 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn oxy/năm, giải quyết việc làm cho 300 – 500 lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: việc sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã được định hướng phát triển theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam. Trong những năm gần đây, hydro xanh được kỳ vọng là nguồn năng lượng của tương lai, là chìa khóa cho chiến lược chuyển đổi năng lượng của thế giới theo xu hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Việc đầu tư Dự án nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh là dấu mốc quan trọng trong công cuộc xanh hóa nguồn năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và thực hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi lễ

Để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương, hoàn thiện thủ tục cần thiết, sớm khởi công các hạng mục còn lại của dự án; có giải pháp chủ động về nguồn cung cấp điện tái tạo để đảm bảo tiến độ đầu tư và sự vận hành an toàn, ổn định của dự án. Trong quá trình thi công, vận hành dự án, đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định về đầu tư xây dựng, chú trọng an toàn hóa chất, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Ông cũng đề nghị tỉnh tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho rằng việc đầu tư Dự án nhà máy sản xuất hydro xanh sẽ mang đến cho Trà Vinh cơ hội phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững trong tương lai và góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về môi trường, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình. Đào tạo, tuyển dụng lao động theo nguyên tắc “cái gì người địa phương làm được thì ưu tiên bố trí lao động là người địa phương”.

Ông cũng đề nghị các sở, ban ngành tỉnh có liên quan và UBND huyện Duyên Hải phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư trong thực hiện dự án, các thủ tục có liên quan, công tác đảm bảo an ninh, trật tự,… giúp dự án hoàn thành đúng tiến độ và sớm đi vào hoạt động.

Sự kiện khởi công xây dựng dự án này cũng đánh dấu bước chuyển biến trong công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh, đặc biệt là đầu tư vào Khu kinh tế Định An. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh hy vọng các đại biểu, doanh nghiệp tham dự hôm nay sẽ là cầu nối trong công tác mời gọi đầu tư vào Trà Vinh trong thời gian tới.

Phương An

 

7 người đã bình chọn