Mô hình thiết thực học tập và làm theo Bác
Lượt xem: 2489
Đó là mô hình “Cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng tại bệnh viện, nhà riêng và ở vùng sâu, vùng xa” của phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Trà Vinh. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu qua tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 – 2016.

Tổ công tác thực hiện thủ tục cấp CMND cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mô hình được Đảng ủy – Ban lãnh đạo đơn vị lựa chọn và xây dựng từ năm 2011 đến nay, xuất phát từ thực tế qua thực hiện công tác giải quyết thủ tục cấp phát giấy CMND cho người dân sử dụng, có nhiều trường hợp gia đình, bản thân người già yếu, khuyết tật, người bệnh nặng đang điều trị ở bệnh viện hoặc tại nhà riêng có nguyện vọng làm giấy CMND để giải quyết các thủ tục hành chính, nhưng không thể đến trụ sở phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH để làm thủ tục.


Theo đó, khi người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng có nhu cầu làm giấy CMND, đơn vị sẽ phân công cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến nhà riêng hoặc bệnh viện (nơi bệnh nhân đang điều trị) để tiến hành các thủ tục ban đầu theo quy định như: kiểm tra, đối chiếu thông tin trong hộ khẩu, lăn tay, chụp ảnh. Sau đó về cơ quan đối chiếu tàng thư hồ sơ, hoàn chỉnh giấy CMND và thông báo người thân của họ đến nhận hoặc phân công cán bộ, chiến sĩ giao tận tay người dân. Những trường hợp này được giải quyết nhanh chóng trong ngày để người dân có giấy CMND sử dụng. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đã trực tiếp đến nhà riêng, bệnh viện làm thủ tục cấp phát CMND cho gần 900 trường hợp. Chỉ tính riêng trong tháng qua, tổ công tác của đơn vị đã hoàn tất thủ tục cấp phát CMND theo hình thức trên cho hơn 10 trường hợp.


Đối với việc cấp giấy CMND cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. Đơn vị thường xuyên cử cán bộ phối hợp với Công an cơ sở rà soát khu vực, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng gặp nhiều khó khăn về điều kiện đi lại để bố trí cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến để làm thủ tục cấp giấy CMND cho người dân. Đến nay, đơn vị đã cử cán bộ đến địa bàn 8 xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh làm thủ tục cấp phát gần 900 giấy CMND cho người dân sử dụng, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.


Trung tá Lê Văn Phút, Đội trưởng đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác thuộc phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH chia sẻ: “Mặc dù việc cấp, đổi giấy CMND đã phân cấp về Công an các huyện, thị xã, nhưng số người đến làm giấy CMND tại đơn vị vẫn khá đông, ngày đông nhất có thể lên đến 200 người. Vừa cấp CMND tại đơn vị, vừa hoàn chỉnh CMND cho Công an các huyện, thị xã, vừa làm công tác cư trú nên công việc khá “áp lực”. Nhưng với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” các anh em trong đội luôn sẵn sàng sắp xếp công việc để đến tận nhà riêng, bệnh viện làm thủ tục cấp CMND cho người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng khi có nhu cầu. Niềm vui, sự hài lòng của người dân chính là động lực để anh em trong đội luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.


Qua tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2016 của Công an tỉnh, mô hình của đơn vị là một trong những mô hình được Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao và quyết định nhân rộng trong toàn lực lượng”. Thượng tá Lê Văn Việt, Bí thư Đảng ủy - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh phấn khởi cho biết.


Hồng Dương


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5