Đưa học tập và làm theo gương Bác vào đời sống
Lượt xem: 3092
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05), trong 05 năm qua, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè đã triển khai thực hiện quyết liệt và từng bước đi vào cuộc sống, công việc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, cá nhân tiêu biểu thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nơi đây. 

Ông Thạch Nhất chăm sóc đàn bò

 Đảng bộ xã Châu Điền hiện có 14 chi bộ trực thuộc với 290 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), từ năm 2020 đến nay, xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ và Nhân dân đóng góp thực hiện 23 công trình giao thông nông thôn gồm cầu, đường, với kinh phí hơn 03 tỷ đồng; thu nhập bình quân năm 2020 của mỗi người dân đạt 59,3 triệu đồng/năm; công tác chính sách xã hội, bảo trợ xã hội được đặc biệt quan tâm; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo được tập trung thực hiện. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm đáng kể, chỉ còn 2,79%.

Ông Khưu Chí Cường - Bí thư Đảng ủy xã Châu Điền cho biết:lãnh đạo xã luôn tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ. Đảng ủy xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học tậpvà làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng chi bộ, đoàn thể, cơ quan gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Từ đó, Đảng ủy xã đã kịp thời phát hiện chi bộ nào có những thiếu sót, sai phạm nhỏ để đề nghị chi bộ khắc phục sửa chữa kịp thời.

p Trà Bôn, xã Châu Điền hiện có 409 hộ dân, đồng bào Khmer chiếm 80%, chi bộ có 25 đảng viên. Năm 2015, ấp được công nhận ấp văn hóa NTM, tuy nhiên, ấp vẫn còn nhiều tiêu chí cần cần nâng cấp, các tuyến đường cần được nhựa hóa, kênh thủy lợi nội đồng cần được nạo vét, vệ sinh cảnh quang môi trường…Do đó, năm 2016, chi bộ ấp đã đăng ký thực hiện mô hình “Học tập theo Bác trong phong trào Nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến cây xây dựng NTM”.

Ông Sơn Đường - Bí thư chi bộ ấp Trà Bôn phấn khởi nói:Mỗi khi ấp dự định thực hiện một công trình, phần việc, ngoài việc thống nhất trong chi bộ, thì mỗi đảng viên phối hợp với tổ tưởng tổ tự quản tuyên truyền, vận động các hộ dân để mọi người hiểu, đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2015 đến nay, Nhân dân trong ấp đã hiến trên 3,5ha đất để xây dựng 05 tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét, nâng cấp 12 tuyến kênh nội đồng, phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp; vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng 14 cầu bê tông, phục vụ việc đi lại của người dân. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, năm 2016, toàn ấp có 247 hộ tự nguyện hiến đất, hiến cây, tiêu biểu như hộ ông Thạch Sôm Ha, ông Giang Hiên, mỗi hộ hiến trên 02 công đất ruộng đang trồng lúa cho địa phương xây dựng mới 01 tuyến đường nhựa và nạo vét kênh phục vụ sản xuất.

Năm 2020, ấp Trà Bôn còn 14 hộ nghèo, 21 hộ cận nghèo, để tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo hiệu quả, Chi hội Nông dân ấp đến gặp gỡ, trao đổi từng hộ nghèo để có hướng hỗ trợ phù hợp với điều kiện sẵn có của từng hộ để vươn lên thoát nghèo. Hiện, ấp thành lập được 01 chi hội nghề nghiệp với mô hình “Nuôi bò sinh sản” với 18 hộ. Trong đó, 14 hộ được hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh, mỗi hộ được hỗ trợ 25 triệu đồng nuôi bò sinh sản.

Ông Thạch Nhất, thành viên chi hội nghề nghiệp chia sẻ: Đầu năm 2020, tôi được hỗ trợ vốn 25 triệu đồng, tôi mua 01 con bò sinh sản 23 triệu đồng. Nuôi được 03 tháng, bò sinh con bê cái. Ngoài nuôi bò, tôi thuê 02 công đất làm ruộng để cuối vụ lấy rơm nuôi bò. Hằng ngày, tôi đi làm thuê kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống. Gia đình tôi vừa mới được thoát nghèo năm 2020.

Hiệu quả tích cực của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi bộ ấp Trà Bôn nói riêng và Đảng bộ xã Châu Điềnnói chung trong thời gian qua đã từng bước trở thành phong trào sâu rộng, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, làphong tràoMục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. /.

S.H

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5