Chung sức giữ bình yên xã đảo
Lượt xem: 1422
Tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục, cảm hóa đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; hòa giải các vụ mâu thuẫn trong bà con thân tộc, tôn giáo. Đó là nhiệm vụ được Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa ở xã Hòa Minh, huyện Châu Thành hướng đến. Qua hơn 3 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên kết hợp với Công an xã

đến nhà người dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

 Hòa Minh là một trong hai xã đảo của huyện Châu Thành. Toàn xã có 9 ấp với trên 17 nghìn nhân khẩu, đa số người dân sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã có bước phát triển, đời sống của Nhân dân từng bước được cải thiện.

Trước đây, xã Hòa Minh được xem là địa bàn phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội nhất là nạn cờ bạc còn xảy ra nhiều. Trước thực trạng trên, năm 2018, Ban cai quản Thánh thất Long Hòa đã trao đổi với Công an xã đề xuất UBND xã Hòa Minh thành lập Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” ở ấp Giồng Giá, để góp phần nâng cao nhận thức, vai trò của gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng tù tha về, thường xuyên răn đe, giáo dục những đối có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Câu lạc bộ gồm 10 thành viên là những chức sắc, chức việc trong Ban cai quản họ đạo, họ sinh sống ở hầu hết các ấp trên địa bàn xã nên mỗi khi địa phương có vụ việc tranh chấp, vợ chồng bất hòa, hay những vi phạm nhỏ của các tín đồ nói riêng và người dân trên địa bàn xã nói chung đều được Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nắm bắt kịp thời và phối hợp Công an xã đề xuất Ban chỉ đạo tìm hướng giải quyết.

Để Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả thì công tác tuyên truyền, vận động là một nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tín đồ và Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy, về phòng, chống mua bán người, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…

Ông Trần Trung Kha, Chủ tịch UBND xã Hòa Minh, huyện Châu Thành cho biết: Hiện tại xã Hòa Minh đang thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ngoài việc phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt được thì Ban chỉ đạo xã cũng đang tập trung nâng cao từng tiêu chí đã đạt được, trong đó chú trọng tiêu chí số 19 về quốc phòng an ninh, tiêu chí số 19.2, 19.3, 19.4 là xây dựng ấp,… xã an toàn về an ninh, trật tự. Đặc biệt, mô hình tự quản về an ninh, trật tự ở các cơ sở tôn giáo. Ngoài việc phối hợp với Hội đồng tuyên truyền, giáo dục pháp luật của xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như là tuyên truyền cảm hóa, giáo dục tín đồ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cảm hóa, giáo dục con em trong trong gia đình thực hiện tốt các quy định về an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội, đây là một trong những tiền đề tích cực, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Võ Thanh Tư, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” chia sẻ: Câu lạc bộ được thành lập cách đây 3 năm, được lãnh đạo UBND xã và Công an xã trực tiếp đến Câu lạc bộ hướng dẫn, tuyên truyền cho thành viên trong câu lạc bộ nắm rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước rồi tuyên truyền cho các tín đồ trong họ đạo nắm rõ, từ đó tín đồ chấp hành tốt về giao thông, trật tự xã hội. Câu lạc bộ hoạt động có sự phân công cụ thể cho các phó trị sự ở từng địa bàn ấp, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, thành viên phải làm gương, đi đầu trong mọi việc, mới giáo dục được con, em.

Ngoài việc tích cực tuyên truyền, với số thanh, thiếu niên trong diện quản lý hoặc người có biểu hiện vi phạm pháp luật ở địa phương, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ còn đến tận nhà để khuyên giải, giúp cho vợ chồng bất hòa hàn gắn tình cảm. Điển hình là vợ chồng anh Nguyễn Văn Đ, ngụ ấp Giồng Giá, vì mâu thuẫn kéo dài, chưa tìm được tiếng nói chung nên vợ anh là chị Nguyễn Thị N có thời gian về nhà mẹ ruột nương nhờ. Bởi chị không chịu được mỗi lần anh nhậu say là về chì chiết vợ, con. Biết chuyện, nên thành viên trong Câu lạc bộ đã gặp riêng từng người để tìm hiểu, nắm được nguyên nhân mà đưa ra lời khuyên hợp lý. Với cách phân tích nhẹ nhàng nhưng hợp tình, hợp lý cùng với uy tín cá nhân của các thành viên trong câu lạc bộ nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Đ đã thấy được những thiếu sót của bản thân rồi tự mình sửa chữa để cùng nhau chăm lo cho tổ ấm của gia đình.

Mặt khác, để việc tuyên truyền, cảm hóa đạt hiệu quả, công tác thông tin 2 chiều từ phía Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ và Công an xã Hòa Minh được thực hiện thường xuyên. Từ đó, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng mà thành viên Ban chủ nhiệm động viên, hỗ trợ kịp thời, góp phần cảm hóa được các đối tượng.

Không chỉ thuyết phục bằng đạo lý, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ còn chia sẻ kịp thời khó khăn trong cuộc sống của người dân trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực, chỉ tính riêng trong năm 2021, Câu lạc bộ và Ban cai quản họ đạo đã vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được 128 triệu đồng để hỗ trợ bà con nghèo, sửa chữa 02 đoạn đường đal, hỗ trợ sinh nghèo hiếu học, cất mới 01 căn nhà cho gia đình nghèo khó khăn về nhà ở. Bên cạnh, lực lượng Công an và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ còn đến từng nhà tuyên truyền, vận động các tín đồ đăng ký xây dựng hộ an toàn về an ninh, trật tự, gia đình đạt chuẩn văn hóa.                    

Đại úy Trần Minh Khoa, Phó trưởng Công an xã Hòa Minh, huyện Châu Thành cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã Hòa Minh có 8 mô hình, Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, trong đó Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa giáo dục đối tượng tại cơ sở tôn giáo” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa. Công an xã kết hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, tiếp xúc trực tiếp đối với các tín đồ, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng và những hành vi vi phạm pháp luật để từ đó kết hợp với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ mời những tín đồ lên giáo dục, tuyên truyền, cảm hóa để họ thấy được việc sai trái,… từ đó sửa đổi, trở thành người tốt cho xã hội

Có thể nói, từ khi triển khai thực hiện mô hình Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa thì nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức đoàn thể và Nhân dân đối với người lầm lỡ được nâng lên; các đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý chặt chẽ và giáo dục thường xuyên; số vụ phạm pháp về trật tự xã hội, ma túy, tệ nạn xã hội và các vi phạm xã hội khác giảm rõ rệt. Qua hơn 3 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ đã đưa Hòa Minh trở thành địa bàn an toàn về ANTT và là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đang quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Năm 2021, Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng” của Ban cai quản họ đạo Thánh thất Long Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

    Xuân Thảo 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image