Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
Lượt xem: 1038
Chiều ngày 5/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2022 và phát động phong trào thi đua “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”. Ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ cùng các Phó Trưởng ban chủ trì hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh; các thành viên BCĐ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương,..

Hiện nay, toàn tỉnh có 6/9 huyện được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ NTM. Năm 2022, có 2 huyện đăng ký đạt chuẩn NTM (huyện Cầu Ngang và Duyên Hải), đến nay cả 2 huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, đang đợi Hội đồng thẩm định Trung ương họp bỏ phiếu trình Thủ tướng Chính phủ, công nhận, dự kiến trong tháng 4/2023.

Về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2022, tỉnh đã công nhận 104 sản phẩm mới, nâng cao và tái công nhận 28 sản phẩm. Nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh có 184 sản phẩm được công nhận đạt OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt 5 sao, 38 sản phẩm 4 sao và 137 sản phẩm 3 sao.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cũng tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn, giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu huyện Trà Cú đạt chuẩn NTM, huyện Cầu Kè đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có ít nhất 02 xã NTM kiểu mẫu. Có 70% số xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao đều được nâng chất theo đúng quy định Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021-2025. Tăng tỷ lệ ấp văn hóa và ấp NTM lên mức 100%, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, NTM lên mức 98%.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trao tặng
Huân chương Lao động hạng 3 cho huyện Châu Thành

Tại hội nghị, ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình XDNTM của tỉnh đã phát động các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nội dung thi đua tập trung vào việc thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Đại diện các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cũng đã phát biểu thể hiện sự đồng tình, hưởng ứng phong trào thi đua “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và khẳng định quyết tâm, nỗ lực cao nhất để góp phần thực hiện thắng lợi công tác xây dựng NTM của tỉnh.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho huyện Châu Thành vì đã có thành tích xuất sắc trong XDNTM.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn ghi nhận và đánh giá cao, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm đóng góp trí tuệ, công sức cho nhiệm vụ XDNTM tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định XDNTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định góp phần thực hiện mục tiêu sớm đưa tỉnh nhà trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới trước năm 2025.Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành và địa phương cần nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện chương trình NTM năm 2022, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhiều hơn nữa. Chú ý công tác tuyên truyền phải gắn với các mô hình, điển hình thực tế. Cấp xã cần có quy định cụ thể, bắt buộc thực hiện đối với cán bộ, đoàn thể, người dân về vai trò, nhiệm vụ của mình trong xây dựng nông thôn mới.

BCĐ các cấp, nhất là cấp xã phải đánh giá thật chính xác các tiêu chí theo quy định; xác định tiêu chí nào cần thực hiện trước, tập trung chỉ đạo hoàn thành, nhất là huyện Trà Cú phải hoàn thành 100% số xã theo quy định của Bộ tiêu chí mới và các tiêu chí huyện NTM còn lại. Huyện Cầu Kè đáp ứng các tiêu chí, để trình Trung ương thẩm định trong tháng 11/2023. Các huyện, xã còn lại chỉ đạo nâng chất các tiêu chí đạt theo quy định của tiêu chí giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Hẳn đề nghị các địa phương phải lồng ghép thật tốt các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn các Chương trình MTQG để phục vụ XDNTM; xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành từng tiêu chí cụ thể. Tập trung chỉ đạo các tiêu chí liên quan đến nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, môi trường, trong đó chú trọng tổ chức lại sản xuất, vận động các hộ nông dân tham gia xây dựng các Tổ hợp tác, Hợp tác xã kiểu mới; liên kết theo chuỗi giá trị đầu ra cho sản phẩm, tham gia Chương trình OCOP. Yêu cầu các xã đạt chuẩn NTM phải có 1 HTX hoạt động thật sự hiệu quả và có ít nhất 1 sản phẩm đạt OCOP.

Trúc Phương

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image