Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò
Lượt xem: 4163
Hiện nay, bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đã xảy ra tại 3 xã (Long Hiệp, Tân Hiệp, Ngọc Biên) của huyện Trà Cú; số bò mắc bệnh là 124 con. Để chủ động phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò, hạn chế dịch bệnh phát sinh, lây lan ra diện rộng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Ngành Nông nghiệp và các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Khẩn trương điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới kế hoạch phòng, chống bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh; trong đó phải tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC; hướng dẫn các địa phương và người nuôi trâu, bò các biện pháp phòng bệnh, chăm sóc và xử lý bệnh VDNC, đồng thời hỗ trợ huyện Trà Cú xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh VDNC.

Cán bộ Thú y tiến hành xử lý các ổ dịch

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

* Đối với xã, phường, thị trấn có trâu, bò có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc có biểu hiện của bệnh VDNC:

- Thực hiện công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời theo đúng quy định; tập trung mọi lực lượng nhanh chóng bao vây khống chế dịch. Tổ chức cách ly toàn bộ trâu, bò chưa có biểu hiện của bệnh VDNC và có biện pháp ngăn chặn không cho côn trùng hút máu tiếp xúc; trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh phải nuôi nhốt cố định, không chăn thả tự do, bổ sung chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho gia súc.

- Tổ chức tiêu hủy bắt buộc đối với trâu, bò có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh VDNC, trâu, bò mắc bệnh trong ổ dịch đầu tiên khi mới xuất hiện tại xã, phường, thị trấn để giảm thiểu nguy cơ lây lan ra diện rộng.

- Xử lý trâu, bò mắc bệnh tùy theo diễn biến dịch, mức độ lây lan của dịch nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi và ngân sách Nhà nước.

- Tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng liên tục trong vòng 03 tuần tại các hộ chăn nuôi trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có trâu, bò bị bệnh.

- Kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã, phường, thị trấn có dịch; quản lý chặt chẽ trâu, bò mắc bệnh đã khỏi bệnh về lâm sàng; thành lập Đội kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã, phường, thị trấn có dịch. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

- Tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ đàn trâu, bò trên địa bàn xã, phường, thị trấn đã phát hiện có bệnh VDNC; yêu cầu các hộ chăn nuôi trâu, bò lập cam kết không bán chạy, không giấu dịch, không giết mổ, không vứt xác trâu, bò chết, trâu, bò bệnh ra môi trường; xây dựng kế hoạch, đăng ký vắc xin, bố trí kinh phí để tiêm phòng khẩn cấp chống dịch.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người chăn nuôi để chủ động giám sát, khi phát hiện trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh VDNC phải báo cáo chính quyền, nhân viên thú y địa phương để triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Xã Long Hiệp triển khai cấp phát tài liệu

tuyên truyền về bệnh VDNC đến hộ chăn nuôi.

 

* Đối với xã, phường, thị trấn chưa có dịch bệnh VDNC:

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, người chăn nuôi hiểu rõ về sự nguy hiểm của bệnh VDNC; các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm ngăn chặn vi rút xâm nhiễm vào cơ sở chăn nuôi; thường xuyên vệ sinh, phun thuốc tiêu diệt côn trùng; tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi mắc bệnh; không mua trâu, bò không rõ nguồn gốc; vận động người chăn nuôi mua vắc xin, thuốc diệt côn trùng để phòng bệnh cho đàn trâu, bò.

- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động mua bán trâu, bò trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi, các cơ sở giết mổ động vật tập trung, cơ sở giết mổ trâu, bò trái phép (nếu có) trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

L.Q.L (Nguồn Công văn số 3682/UBND-NN)