Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng
Lượt xem: 6222
Thời gian qua, công tác thi hành án hình sự (THAHS) và tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các trường hợp được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm 2021 (Ảnh: Hồ Giang)

Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về THAHS và THNCĐ tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đầy đủ; chưa có giải pháp phù hợp để khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, người được tha tù trước thời hạn có việc làm, ổn định cuộc sống, học nghề, hòa nhập cộng đồng; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THAHS và THNCĐ có lúc, có nơi còn chưa sâu, thiếu trọng tâm, trọng điểm,...

Để nâng cao hiệu quả công tác THAHS và THNCĐ trên địa bàn tỉnh, ngày 21/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 544/UBND-NC chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên tuyên truyền sâu rộng quy định của pháp luật về THAHS và THNCĐ ở cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân có nhận thức đúng đắn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội và người dân; nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là cấp xã.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành án hình sự tại cộng đồng người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và những nhiệm vụ khác theo quy định của Luật THAHS.

 

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan rà soát thông tin, lý lịch tư pháp định kỳ hàng quý; quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, nhằm cập nhật, xử lý thông tin xóa án tích và cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người chấp hành xong hình phạt đủ điều kiện và những nhiệm vụ khác theo quy định của Luật THAHS.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất bố trí ngân sách hỗ trợ cho công tác quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng, người chấp hành xong án phạt tù, chính sách cho vay vốn cải thiện đời sống và đào tạo nghề ngắn hạn, giới thiệu việc làm đối với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù.

Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn công tác THAHS tại cộng đồng, công tác THNCĐ; có kế hoạch thường xuyên hoặc đột xuất kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và cấp xã trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về THAHS tại cộng đồng và THNCĐ; giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện; báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo các Chi cục THADS đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc tra cứu, cung cấp thông tin về trách nhiệm dân sự đã thực hiện của những người đang chấp hành án và người chấp hành xong hình phạt để họ bổ túc hồ sơ xóa án tích.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ VN các cấp tăng cường giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện công tác THAHS tại cộng đồng và THNCĐ đối với người chấp hành xong án phạt tù. Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân các cấp cung cấp bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của cơ quan chức năng có liên quan và cá nhân người chấp hành xong hình phạt để phục vụ xóa án tích.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra UBND cấp xã trong công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù cư trú ở địa phương.  Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình Câu lạc bộ hỗ trợ THNCĐ và các mô hình khác. Giám sát, định hướng người chấp hành xong án phạt tù sử dụng nguồn vốn được hỗ trợ vay thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù. Đề xuất chính sách phù hợp để khuyến khích sự đóng góp, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để những đối tượng này được học nghề, vào làm việc có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng tái phạm tội. Cân đối, bố trí kinh phí phục vụ công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù theo quy định.

P.A