Đăng tải, chia sẻ thông tin cá nhân F0, F1, F2 lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật
Lượt xem: 6224
Trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị, đặc biệt lực lượng tuyến đầu đang dồn toàn lực, quyết tâm cao để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, thì trên không gian mạng xuất hiện tình trạng chia sẻ, đăng tải các thông tin nội bộ, văn bản của cơ quan chức năng liên quan đến danh sách các bệnh nhân (F0), các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần (F1, F2), các báo cáo nhanh kết quả bệnh nhân nhiễm COVID-19, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân…. Việc đăng thông tin của bệnh nhân Covid-19 và danh sách những người tiếp xúc gần bệnh nhân trên mạng xã hội là việc làm sai quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Việc đăng tải các thông tin tổ chức, cá nhân (như thông tin báo cáo nhanh về các trường hợp phải cách ly với đầy đủ họ tên, địa chỉ liên hệ và lịch trình di chuyển của người đi cách ly, nơi bệnh nhân đến khám bệnh....) khi chưa được sự đồng ý của tổ chức và cá nhân đó là vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân được quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nếu sử dụng, đăng tải, chia sẻ thông tin trái pháp luật ngoài việc vi phạm Nghị định 72/2013/NĐ-CP còn vi phạm Điều 6, Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành quy định quản lý, cung cấp, sử dụng, thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Tại Điều 84, Điều 101 và Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng và buộc hủy bỏ thông tin cá nhân do thực hiện hành vi vi phạm.

Đáng lưu ý là trong năm 2020, tại Trà Vinh đã có 01 trường hợp bị xử phạt vì đăng “Báo cáo nhanh tình hình tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19” trong đó có nêu cụ thể họ, tên, nghề nghiệp của người công tác tại một trường Đại học và 04 trường hợp bị xử phạt vì đăng tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Việc đăng tải tài liệu tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chưa đúng sẽ ảnh hưởng đến công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan Nhà nước. Đặc biệt là không đúng với hướng dẫn của ngành Y tế khiến công tác phòng chống dịch bệnh không mang lại hiệu quả, ngược lại còn gây phiền hà cho lực lượng phòng, chống dịch.

 Khuyến cáo người dân khi đăng tải, chia sẻ các thông điệp tuyên truyền về công tác phòng chống dịch nói riêng và các vấn đề khác nói chung cần phải sàng lọc, tìm hiểu, lựa chọn những trang web, trang mạng chính thống của các cơ quan chuyên môn có địa chỉ rõ ràng như: Bộ, ngành Trung ương; Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố; các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh; Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Trà Vinh... hoặc các báo điện tử đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành, cơ quan, huyện, thị, thành phố tiếp tục theo dõi việc đăng tải thông tin trên môi trường mạng thông tin điện tử; kiểm tra việc sử dụng, đăng tải, chia sẻ thông tin trên môi trường mạng, đặt biệt là trên mạng xã hội, nhất là việc đăng, chia sẻ, tuyên truyền thông tin tài liệu về dịch bệnh Covid-19; nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật./.

                                                                       Mỹ Hạnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image