Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông từ vi phạm quy định về tốc độ
Lượt xem: 6750
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông. Bởi việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Cảnh sát giao thông xử lý phương tiện đi quá tốc độ

 

Thời gian qua, hành vi vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông diễn ra phổ biến, không chỉ trên tuyến quốc lộ, đường nội thị mà trên cả các tuyến giao thông nông thôn. Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho những người tham giao thông khác.

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới giao thông chạy quá tốc độ được quy định:

- Đối với xe tô tô: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h; phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h và người điều khiển xe phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 20 km/h đến 35 km/h và phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy trên 35 km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, sử dụng tối đa các trang thiết bị (máy đo tốc độ, camera, máy ghi hình) để xử lý. Trong đó, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn... Đồng thời, thành lập các tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ trên tuyến giao thông trọng điểm. Ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 53 đoạn thuộc xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành, vào chiều ngày 21/02/2022, tham gia cùng Tổ công tác xử lý tốc độ trên tuyến đường này. Qua gần 01 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện đến 08 trường hợp vi phạm về tốc độ từ 10 đến 25 km/h. Có thể thấy, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông gây nguy cơ tử vong trực tiếp đối với người tham gia giao thông là rất cao.

Thiếu tá Nguyễn Văn Vẹn, Tổ trưởng Tổ tuần tra phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, bình quân mỗi tổ công tác qua hết thời gian xử lý ghi nhận từ 04 đến 06 trường hợp vi phạm, có ngày đến 08 trường hợp vi phạm về tốc độ. Hầu như các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều có một phần nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ. Việc làm chủ tốc độ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp người điều khiển phương tiện dễ xử lý tình huống bất ngờ mà còn hạn chế được tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, việc xử lý vi phạm tốc độ cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra. 

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý tốc độ và lập biên bản xử lý

các trường hợp vi phạm ngày 22/02/2022

 Song song với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân với nhiều hình thức, như tuyên truyền lưu động trên tuyến giao thông, cụm loa phát thanh ở một số nút giao thông; lắp đạt biển báo ghi tốc độ quy định, biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, giảm tốc độ…

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông do phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, Trung tá Nguyễn Văn Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thời gian tới tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý tốc độ tại các tuyến đường trên địa bàn, nhất là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Việc thường xuyên có lực lượng giao thông tuần tra cũng góp phần nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức hơn và những vi phạm về tốc độ cũng được hạn chế.  Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền những quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là việc tuân thủ tốc độ đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên; tăng cường phối hợp với ngành chức năng khảo sát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, biển cảnh báo nguy hiểm ở những đoạn đường cong, thường xuyên xảy ra tai nạn; vận động Nhân dân phá bỏ tường rào che chắn tầm nhìn; làm gờ giảm tốc nơi giao cắt, đặc biệt là các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn.

Và yếu tố quan trọng nhất để hạn chế tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do chạy quá tốc độ, mỗi người hãy “Tuân thủ tốc độ quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image