Hội thảo “Ảnh nghệ thuật và quảng bá du lịch”
Lượt xem: 20106
Sáng 30/8, trong chuỗi các hoạt động Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 37 năm 2022, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức buổi hội thảo và tọa đàm chủ đề “Ảnh nghệ thuật và quảng bá du lịch”.  

Quang cảnh buổi hội thảo

 Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTT&DL tỉnh, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội VHNT các tỉnh ĐBSCL và Chi hội Nhiếp ảnh các tỉnh, thành phố trong khu vực đã đến dự.

Các nhà nhiếp ảnh trong khu vực ĐBSCL đã đưa ra nhiều quan điểm và phương hướng gắn kết giữa nhiếp ảnh và du lịch. Theo NSNA Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Thường vụ Hội NSNA Việt Nam: du lịch đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống kinh tế xã hội, nhất là khi hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh thì gần như những bức ảnh chụp về di tích, cảnh quan, con người, nhịp sống của quê hương đều có thể xem là ảnh du lịch, những vẻ đẹp tiềm ẩn cũng được các NSNA phát hiện, giới thiệu đến với mọi người.

Phân hội Nhiếp ảnh Hội Văn học Nghệ thuật Kiên Giang có kiến nghị: nên có cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích xã hội hoá trên các lĩnh vực văn học nghệ thuật và nhiếp ảnh, trong đó có tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên, mở các lớp đào tạo chuyên ngành nhiếp ảnh từ căn bản đến nâng cao tạo nguồn phát triển hội viên nhiếp ảnh.

NSNA Danh Hiệp, Phân hội nhiếp ảnh tỉnh Kiên Giang tham luận tại hội thảo.

 Với góc nhìn tại tỉnh Trà Vinh, NSNA Hồ Bá Thi, Chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh Trà Vinh cho biết: Thành tựu của nhiếp ảnh Trà Vinh không chỉ dừng lại ở các kênh quảng bá, cẩm nang du lịch hay các trang web mà liên tiếp tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực, toàn quốc và quốc tế. Nhiều tác giả dưới góc nhìn nghệ thuật đã mang đến với người xem trong và ngoài nước những tác phẩm về vùng đất và con người Trà Vinh.

Đặc biệt, thời gian qua, thông qua các hình ảnh được ghi nhận bằng những góc nhìn nghệ thuật đã giúp nhiều đơn vị sở, ngành ở Trà Vinh chọn đăng thành những quyển kỷ yếu vừa mang tính tuyên truyền, vừa có giá trị lịch sử, nghiên cứu… Tiêu biểu như các quyển kỷ yếu kỷ niệm 20 năm, 25 năm và 30 năm tỉnh nhà được tái lập. Riêng Hội VHNT Trà Vinh cũng đã xuất bản nhiều tập ảnh vừa có giá trị về mặt nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và quảng bá cho quê hương trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh…

Các tác giả mong muốn ngày càng có nhiều hơn những bức ảnh đẹp về quê hương được trang trí tại các cơ quan, đơn vị và các điểm đến của du khách. Đội ngũ những người cầm máy ảnh, nhất là các tác giả trẻ cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, định hướng về mặt tư tưởng cho họ.

Với nhiều đề xuất trong phương hướng hoạt động buổi hội thảo đã đạt được thống nhất “ Du lịch không thể tách rời nhiếp ảnh, tác phẩm ảnh là thông điệp xuyên thời gian để quảng bá du lịch một cách nhanh và hiệu quả nhất”

                                        An Bình