“Game bắn cá” nhiều chiêu trò lấy tiền người chơi
Lượt xem: 3008
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, chủ công là lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua được bảo đảm ổn định, trong đó, loại hình dịch vụ kinh doanh trò chơi điện tử “Game bắn cá” vi phạm pháp luật và cờ bạc trá hình thông qua loại hình trò chơi này cũng được kéo giảm đáng kể.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh “Game bắn cá” ở thành phố Trà Vinh

Qua hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh đối tượng kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử “Game bắn cá” vi phạm pháp luật, đã kéo giảm được khoảng 80% số cơ sở kinh doanh. Chính nhờ sự đấu tranh quyết liệt của các ngành, các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ tích cực của người dân trong việc bài trừ loại hình trò chơi điện tử không bổ ích này, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử “Game bắn cá” không “còn đất” hoạt động và tháo máy bỏ đi. Hiện nay ở các địa bàn huyện Càng Long, Cầu Kè đã không còn điểm kinh doanh trò chơi điện tử “Game bắn cá”; riêng thị xã Duyên Hải và huyện Duyên Hải chỉ còn một vài cơ sở. Tuy nhiên ở một số huyện dịch vụ trò chơi này vẫn còn hoạt động khá nhiều, tổng cộng khoảng 113 điểm với 190 máy; nhiều nhất là Thành phố Trà Vinh, Tiểu Cần và Trà Cú.
 
Thực tế cho thấy dịch vụ trò chơi điện tử “Game bắn cá” ban đầu chỉ là giải trí, người bắn trúng nhiều sẽ được quy đổi thành điểm hoặc thẻ để chơi tiếp hoặc đổi lấy nước uống... Nhưng càng về sau, để thu hút nhiều người chơi thì nhiều đối tượng lợi dụng đổi điểm lấy tiền trái phép với những phương thức tinh vi, khó phát hiện. Nhưng với quyết tâm không để loại hình này biến tướng gây phức tạp ở địa phương cũng như bức xúc trong Nhân dân, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa.

Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã kịp thời triệt xóa 4 điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử “Game bắn cá” tổ chức đánh bạc trá hình, xử lý 27 đối tượng có liên quan, số tiền hơn 80 triệu đồng, tịch thu 04 máy “Game bắn cá” và buộc người vi phạm nộp một khoản tiền tương đương trị giá phương tiện vi phạm là trên 40 triệu đồng, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Ngày 21/11/2019, trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử “Game bắn cá” ở ấp Đầu Bờ, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, do Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh (20 tuổi, ở khóm 5, phường 4, thành phố Trà Vinh) quản lý, tại thời điểm này có 6 người chơi đổi điểm lấy tiền. Qua kiểm tra, số điểm ở các máy từ 1.050 điểm đến 11.900 điểm, lực lượng Công an đã lập biên bản tạm giữ 01 máy “Game bắn cá”, các giấy tờ liên quan và 37 thẻ nạp. Tại cơ quan Công an, tất cả đều thừa nhận chơi “Game bắn cá” đổi điểm lấy tiền từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng. Cơ quan Công an đã xử phạt với mức 1,5 triệu đồng đối với người chơi về hành vi đánh bạc. Riêng Huỳnh với vai trò là người tổ chức đánh bạc bị phạt 10 triệu đồng và tịch thu số tiền tang vật vi phạm là 11, 5 triệu đồng.

Đáng lo ngại là quá trình làm việc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử “Game bắn cá” thì được biết để lôi kéo, thu hút người chơi, ban đầu chủ cơ sở hoặc người quản lý máy thường điều chỉnh cho người chơi thắng; khi người chơi say sưa theo đuổi “nàng tiên cá” với mong muốn thắng nhiều hơn thì người quản lý hoặc chủ máy sẽ điều chỉnh máy cho người chơi thua hết số tiền vừa thắng cược.

Về nguyên lý hoạt động của trò chơi điện tử “Game bắn cá”, ông Huỳnh Văn Kiên - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều loại máy trò chơi điện tử khác nhau như bắn cá, bắn chim, bắn thú… nhưng về nguyên lý hoạt động cũng giống như máy “Game bắn cá”, nó được lập trình trên chương trình phần mềm (như máy tính), chủ máy có thể điều chỉnh, can thiệp tỷ lệ thắng thua bên trong máy bằng chip điều khiển từ xa hoặc trực tiếp trên máy. Lúc đầu để thu hút người chơi, chủ máy chỉnh tỷ lệ thắng thua 2/8 (chủ máy lấy 2, người chơi lấy 8), sau đó điều chỉnh dần tỷ lệ thắng, thua lên 6/4, 8/2, 9/1...làm cho người chơi càng chơi càng thua.

Ngoài ra, chủ cơ sở, người quản lý các điểm kinh doanh trò chơi điện tử “Game bắn cá” còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để lấy tiền người chơi và tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Qua công tác trinh sát của Cảnh sát hình sự được biết, chủ cơ sở máy “Game bắn cá” có kỹ thuật viên chỉnh máy, cụ thể: chủ máy thắng 70%, người chơi trúng 30%, hoặc  80 % và 20%. Khi chủ máy chuẩn bị kết thúc điểm đặt máy để dời qua điểm khác thì họ cho kỹ thuật viên họ điều chỉnh máy thắng 100%, khi không còn người chơi thì họ dời máy đi điểm khác. Cách thức đổi điểm, 1000 điểm quy đổi thành tiền 20.000 đồng và ngược lại.

Thông qua công tác điều tra, xử lý các vụ phạm pháp hình sự thì đa phần các đối tượng phạm tội đều có liên quan đến loại hình trò chơi điện tử “Game bắn cá” như: trộm cắp tài sản, tàng trữ ma túy. Ông Nguyễn Văn Hết (28 tuổi, ở ấp Tân Hạnh, xã Đại Phúc, huyện Càng Long) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam về hành vi can tội trộm cắp tài sản. Theo kết quả điều tra, ngày 15/2/2020, khi đã say rượu, bia, Hết đi bộ đến nhà ông Nguyễn Văn A (cùng địa phương) xin ngủ nhờ, ông A chỉ lại nhà anh Nguyễn Hoàng Lên (con ruột ông A); khi đến nơi thì thấy không ai ở nhà, cửa không khóa nên Hết đi vào trong nằm ngủ. Thấy trong nhà có xe mô tô, chìa khóa gắn sẵn, nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, Hết đã lấy xe chạy đến xã Long Đức, thành phố Trà Vinh chơi “Game bắn cá”. Do thua hết tiền, Hết đưa xe mô tô vừa trộm cho người bạn tên Đức đem cầm được 5,5 triệu đồng và tiếp tục “nướng” hết vào “Game bắn cá”.

Về nhiệm vụ, giải pháp tập trung trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử “Game bắn cá” vi phạm pháp luật, đặc biệt là đối với các đối tượng lợi dụng hoạt động này để đánh bạc trái phép. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong Nhân dân, nhất là những người tham gia chơi điện tử “Game bắn cá” về tình hình, phương thức thủ đoạn cờ bạc trá hình, nguyên lý hoạt động của máy “Game bắn cá” để người dân biết. Đồng thời vận động người dân không cho thuê mặt bằng để kinh doanh trò chơi điện tử “Game bắn cá”. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, công tác nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng cờ bạc núp bóng dưới hình thức trò chơi điện tử “Game bắn cá”./.

Hồ Giang

3 người đã bình chọn
Tin khác