Trà Vinh: 03 năm tập trung phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế
Lượt xem: 3882
Ngày 29/6/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về phát triển Khu Công nghiệp và Khu Kinh tế (KCN, KKT) tỉnh Trà Vinh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Từ khi ban hành Nghị quyết số 14 đến nay đã thu hút 43 dự án (tăng 23 dự án) so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tổng vốn đầu tư 12.111 tỷ đồng, đến nay toàn tỉnh đã thu hút 84 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 157.855 tỷ đồng. Trong đó, KKT Định An 50 dự án, tổng vốn đầu tư 154.855 tỷ đồng, KCN Long Đức 34 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư 3.100 tỷ đồng.

Mở rộng tuyến Tỉnh lộ 915B, đoạn từ Quốc lộ 60 về KCN Long Đức, thành phố Trà Vinh phục vụ hoạt động ngày càng tốt hơn cho các doanh nghiệp

Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 14 của Tỉnh ủy nhằm tạo thêm các cơ sở sản xuất tập trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định tầm quan trọng của Nghị quyết, UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp, nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng các KCN-KKT. Đối với KCN Long Đức, tỉnh đầu tư hệ thống thoát nước mưa và hồ phòng cháy, chữa cháy, hàng rào và hệ thống quan trắc nước thải tự động tại nhà máy nước thải tập trung. Hiện KCN Long Đức có 25/34 dự án (22 doanh nghiệp) đã ký hợp đồng dịch vụ thoát nước, tổng lượng nước phát sinh từ sinh hoạt và sản xuất công nghiệp của toàn KCN khoảng 700m3/ngày. Toàn bộ lượng nước được thu gom về nhà máy xử lý nước thải tập trung 2.000m3/ngày, đêm để xử lý đạt cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT và thải ra nguồn tiếp nhận. Đối với KCN Cổ Chiên, đang tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng gần 200ha, tổng mức đầu tư khoảng 748 tỷ đồng. Đến nay, KKT Định An và KCN Long Đức có 32 dự án phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; 30 dự án xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; 07 dự án được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; 02 dự án xác nhận chi tiết; 01 dự án xác nhận đề án đơn giản.
 
Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế, việc phát triển các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tương xứng. Để đưa các KCN, KKT của tỉnh tiếp tục phát triển hiệu quả, ổn định, bền vững, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, cần thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ nhất là tăng cường quản lý Nhà nước của UBND tỉnh đối với các KCN, KKT theo đúng định hướng; trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết số 14; chỉ đạo các sở ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Ban Quản lý KKT tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án, tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, hạ tầng KKT Định An, KCN Cổ Chiên, KCN Long Đức, Cầu Quan chưa được đầu tư tương xứng với quy mô phát triển theo quy hoạch, chưa phát huy hết vai trò phát triển theo định hướng quy hoạch phê duyệt, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất tại KKT Định An còn nhiều hạn chế. Nguồn thu ngân sách tỉnh còn thấp chưa đảm bảo để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng tạo đất sạch giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án; nhà đầu tư tiềm năng còn quan ngại trong triển khai đầu tư, do các yếu tố ảnh hưởng như: chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cao; hạ tầng hệ thống giao thông KKT-KCN và giao thông kết nối chưa đồng bộ; công tác đào tạo nghề, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao hạn chế, lực lượng lao động tại chỗ chưa tương ứng với nhu cầu phát triển, cũng như nhu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 14 tại một số đơn vị, địa phương thiếu thường xuyên, chưa quyết liệt.

Từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm tập trung phát huy các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư vào KKT, các KCN. Trước mắt, tiếp tục thực hiện theo định hướng phát triển KKT Định An trở thành khu tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và nông-lâm- ngư nghiệp gắn với kinh tế biển. Đồng thời, phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài KKT; tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi, xúc tiến đầu tư; đặc biệt thu hút và phát triển các dự án có quy mô lớn; hướng đến phát triển các ngành, lĩnh vực tại các khu vực ven biển; tập trung đẩy mạnh, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; tăng cường phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và KCN sinh thái…tiếp tục triển khai kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, định hướng đến năm 2025, tập trung công tác xúc tiến đầu tư có trọng tâm, các dự án trọng điểm.  

Đến nay, sau thời gian phát triển các KCN, KKT, diện mạo chung của tỉnh đã khởi sắc và phát triển tích cực, thể hiện trên các chỉ số về kết quả thu hút đầu tư cả về số lượng dự án và quy mô vốn đầu tư, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách Nhà nước cho địa phương, giải quyết việc làm,... Với những kết quả đạt được trong 03 năm qua, cùng với niềm tin và kỳ vọng lớn vào tương lai, từ sự đồng thuận hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đến sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của địa phương, hy vọng các KCN, KKT sẽ đón chào nhiều làn sóng đầu tư mới, các KCN, KKT sẽ có những đóng góp tích cực hơn, ấn tượng hơn, hiệu quả hơn để xứng đáng là động lực, “đòn bẩy” cho phát triển của tỉnh, sớm đưa tỉnh Trà Vinh trở thành trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trường Nguyên

Tin khác