UBND tỉnh Trà Vinh hội nghị tổng kết công tác phòng chống hạn hán xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 -2020
Lượt xem: 3939
Sáng ngày 15/9, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống hạn hán xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020. Ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết: Tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh diễn biến phức tạp ngay từ đầu năm. Độ mặn cao nhất đo được tại các sông chính của tỉnh thường xuyên vượt mức cho phép. Trong cống Láng Thé độ mặn 1 phần ngàn, độ mặn ngoài cống 12 phần ngàn; tại cống Bông Bót là 2,2 phần ngàn, ngoài cống là 7,5 phần ngàn. Thời đỉnh điểm xâm nhập mặn cách cửa biển chỉ 60 - 65 km, nguồn nước ngọt lấy từ các cống đầu mối chưa thể cung cấp đến các vùng xa của tỉnh, do đó mực nước trong nội đồng một số nơi chưa đảm bảo phục vụ sản xuất.

Vụ mùa năm 2019 - 2020 diện tích lúa thiệt hại 380.000 ha, tập trung ở Châu Thành và Trà Cú; vụ Đông Xuân tổng diện tích lúa bị thiệt hại gần 24.000 ha ở hầu hết các huyện trồng lúa của tỉnh, vụ Hè Thu tổng diện tích thiệt hại gần 1.700 ha, riêng cây màu và cây ăn trái thiệt hại khoảng 77 ha, ước tổng thiệt hại trong trồng trọt toàn tỉnh khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về cây lúa trên 900 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có hơn 8.600 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do hạn mặn, riêng giữa tháng 3 tiếp tục có thêm gần 3.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nâng tổng số hộ bị thiếu nước sinh hoạt do hạn mặn trên 11.600 hộ.

Các giải pháp ứng phó đã được ngành nông nghiệp khẩn trương thực hiện, trong đó đã chỉ đạo các địa phương nạo vét 455 công trình thủy lợi nội đồng đạt 100% kế hoạch; Tổ chức bơm tát nước bảo vệ gần 6000 ha diện tích lúa Đông Xuân, thường xuyên kiểm tra độ mặn tại các cống đầu mối, vận hành cống điều tiết nước xổ phèn, mặn, phục vụ sản xuất. Đối với nước sinh hoạt đã mở rộng tuyến ống cấp nước, lắp đặt đường ống cho các hộ thiếu nước trong tỉnh với tổng vốn trên 23 tỷ đồng. Tiếp nhận vốn và trang thiết bị của các tổ chức trong và ngoài nước cho gần 5.000 hộ bị ảnh hưởng hạn, mặn với số tiền 5,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các giải pháp phi công trình như: Tổ chức tập huấn cho nông dân các biện pháp tưới tiết kiệm nước cho cây trồng và kỹ thuật canh tác trong điều kiện khô hạn; các biện pháp tiết kiệm nước trong sinh hoạt…đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung thực hiện. Riêng việc hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, với 28.000 hộ dân được đề nghị hỗ trợ, đến nay các địa phương trong tỉnh đã hỗ trợ gần 50% kế hoạch với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Những tháng mùa khô năm 2020 - 2021 được dự báo là xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn, giải pháp trước mắt, ngành nông nghiệp tỉnh tập trung các giải pháp cấp nước cho các vùng xa, vùng ngọt, trong đó chú trọng tích nước tại chỗ, xây dựng hệ thống kênh trục dẫn nước ngọt, các cống điều tiết nội đồng. Về lâu dài, sẽ nghiên cứu các giải pháp kiểm soát nguồn nước ngọt, khống chế ranh mặn hợp lý, tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống tiếp ngọt, xây dựng các hồ trữ nước để tạo nguồn cấp nước cho sinh hoạt.

Thực hiện Kết luận số 174 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các giải pháp khắc phục ảnh hưởng do hạn mặn, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi và dịch Covid - 19, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn cho biết thêm, thực hiện theo kế hoạch 389, các địa phương ước bù đắp được trên 1.050 tỷ đồng đạt chỉ tiêu kế hoạch, trong đó trồng trọt bù đắp trên 90 tỷ đồng, vượt kế hoạch, chăn nuôi không đạt chỉ tiêu, riêng thủy sản ước bù đắp được trên 1.033 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu. Nâng tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp ước đạt 29.000 tỷ đồng vượt chỉ tiêu kế hoạch./.

 Phượng Khánh – Ngọc Hồng


1 người đã bình chọn
Tin khác