Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh: tiếp xúc cử tri ngành Tư pháp Trà Vinh
Lượt xem: 2309
Ngày 15/9, nhằm chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ X Quốc hội khoá XIV, tại hội trường Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV đơn vị tỉnh Trà Vinh gồm Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Thạch Phước Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh; đại biểu Hứa Văn Nghĩa - Phó chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh; đại biểu Trần Thị Huyền Trân - Phó Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh đã có buổi tiếp xúc với gần 70 cử tri là đại diện lãnh đạo ngành Tư pháp cấp tỉnh và 09 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri ngành tư pháp

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri ngành Tư pháp, đại biểu Quốc hội Trần Thị Huyền Trân - Phó Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thông báo dự kiến nội dung chương trình nghị sự của kỳ họp Quốc hội lần thứ 10 Quốc hội khoá XIV diễn ra từ ngày 20/10 đến 20/11 tại Hà Nội. Theo đó dự kiến tại kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét thông qua 06 dự án luật gồm: Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thỏa thuận Quốc tế, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật Cư trú (sửa đổi), Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tho hợp đồng (sửa đổi) và  Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Quốc hội cũng cho ý kiến 05 dự thảo luật, pháp lệnh gồm: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Công đoàn; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống nhiểm vi rút gây ra hội chứng suy giãm miển dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi)

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời, xem xét các báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và xem xét, giám sát các vấn đề quan trọng khác.

Các cử tri đóng góp ý kiến, kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử  tri ngành Tư pháp

Tại buổi tiếp xúc, đã có 08 lượt cử tri ngành Tư pháp gồm các ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và Thi hành án tỉnh Trà Vinh đã có nhiều kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh về những khó khăn bất cập trong thực thi pháp luật và nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành. Đặc biệt là kiến nghị, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề còn vướng mắc đối với dự thảo Luật cư trú sửa đổi; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, có 05 vấn đề có liên quan đến Luật Cư trú được cử tri ngành Công an đề nghị, kiến nghị xem xét. Trong đó, qui định về chủ hộ trong hộ gia đình cần phải được qui định rõ ràng cụ thể; trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú cũng được cử tri quan tâm cho rằng còn có những vướng mắc và chưa có sự thống nhất khi thực hiện trong tế. Cử tri ngành Viện Kiểm sát nhân dân cũng có 05 ý kiến kiến nghị đến ĐBQH Trà Vinh. Trong đó đề nghị sửa đổi bổ sung tăng thêm thời hạn nghiên cứu hồ sơ của Viện kiểm sát, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có quyền thay đổi, bổ sung kháng nghị của viện kiểm sát cấp dưới nhằm nâng cao chất lượng kháng nghị.

 Tất cả các ý kiến, kiến nghị của các cử tri ngành Tư pháp đã được Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Thạch Phước Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh tiếp thu ghi nhận và yêu cầu thư ký Đoàn Đại biểu Quốc hội tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình bày tại diễn đàn của kỳ họp Quốc hội lần thứ 10 sắp tới./.

Phương Thảo

Tin khác