Ủy ban MTTQ tỉnh Trà Vinh: Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh
Lượt xem: 2636
Ngày 09/10, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khóm. Ông Nguyễn Văn Triết - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tỉnh Trà Vinh đồng chủ trì hội nghị. Đến dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh và đại diện lãnh đạo của các cơ quan tổ chức chính trị - xã hội.

Quang cảnh hội nghị

Theo Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh cho biết: Qua thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết số 93/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 và Nghị quyết số 94/2019/NQ-HĐND ngày 15/10/2019 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị Quyết 93/2019/ NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh về Quy định chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm; khoán kinh phí bồi dưỡng những người tham gia công tác ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh. Đa số cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hiệu quả hoạt động tốt, đáp ứng dần với yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước ở cơ sở.

Theo đó hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.120 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; trên 2.260 người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm và trên 3.000 người tham gia công việc ở ấp, khóm. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc đó là một số người hoạt động không chuyên trách đảm nhiệm 02 nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách chưa thỏa đáng, chưa đáp ứng được yêu cầu nên không khuyến khích tinh thần của những người hoạt động không chuyên trách; việc ghép chức danh của các cơ quan các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở còn vướng mắc do một số chức danh có tính đặc thù; kinh phí cho các hoạt động của ấp, khóm còn thấp, đồng thời kinh phí phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách giữa các ấp, khóm còn chênh lệch và không được hỗ trợ theo bằng cấp nên khó thu hút người có trình độ tham gia. 

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh đã tham mưu, xây dựng dự thảo Nghị Quyết quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khóm, khoán kinh phí hoạt động, bồi dưỡng những người tham gia công việc ở ấp khóm trên địa bàn tỉnh. Qua đó tại hội nghị phẩn biện do Ủy Ban MTTQ tỉnh Trà Vinh tổ chức đã có 18 ý kiến của các đại biểu phản biện về tính cấp thiết cũng như cơ sở pháp lý để xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời, qua đó các đại biểu cũng đã nêu lên những vấn đề, nội dung cần được làm rõ thêm về chức danh, số lượng, bố trí những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở, khóm và mức khoán kinh phí hoạt động, kinh phí bồi dưỡng đối với người tham gia công việc ở ấp, khóm; chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phụ cấp kiêm nhiệm đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở ấp, khóm trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị: Ông Nguyễn Văn Triết - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phản biện của các đại biểu. Qua đó, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Trà vinh cần nghiên cứu tiếp thu ý kiến và có văn bản phản hồi về việc tiếp thu các ý kiến phản biện của các đại biểu cũng như chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết trình cấp thẩm quyền thẩm định trước khi thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh./.

Phương Thảo

Tin khác