Trà Vinh: Tổ chức giải đua ghe ngo mừng lễ hội Ok-Om-Bok năm 2020
Lượt xem: 2450
Trong 02 ngày: 29 và 30/10, trên đoạn sông Long Bình thành phố Trà Vinh, đã diễn ra giải đua ghe ngo mừng lễ hội Ok-Om-Bok tỉnh Trà Vinh năm 2020. Giải đua do sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh phối hợp tổ chức và đã thu hút sự quan tâm cổ vũ của hàng ngàn khán giả trong và ngoài tỉnh.

Hai đội ghe ngo trên đoạn sông Long Bình thành phố Trà Vinh

Tham gia giải đua năm nay có 09 đội ghe ngo, với hơn 800 vận động viên đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh như: huyện Duyên Hải, Trà Cú, Cầu Ngang, Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Càng Long, thành phố Trà Vinh và đội ghe ngo đến từ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, tham gia giải đua năm nay còn có sự tham gia của 03 đội ghe ngo nam nữ phối hợp đến từ các địa phương trong tỉnh là Cầu Kè, Châu Thành và Tiểu Cần. Các đội tham gia tranh tài ở 02 cự ly đồng hàng nam là 800m, 600m và 01 cự ly 700m dành cho đồng hàng nam nữ phối hợp. 

Ở cự ly 800m nam và 600m nam, do có 09 đội ghe ngo tham gia tranh tài nên Ban tổ chức đã chia các đội ra thành 03 bảng thi đấu vòng tròn 01 lượt. Đối với bảng A và bảng B sẽ chọn đội nhất bảng vào bán kết, riêng bảng C đội nhất bảng sẽ phải đấu loại trực tiếp với đội nhì bảng B để tranh vé vào bán kết thứ 3. Vé bán kết còn lại sẽ thuộc về đội thắng trong cuộc so tài giữa đội nhì bảng C và đội nhì bảng A.
 
Kết quả ở cự ly 800m nam: các tay dầm của đội ghe ngo huyện Càng Long đã thể hiện đẳng cấp của mình khi thi đấu quyết liệt và giành chiến thắng thuyết phục trước đội ghe ngo huyện Cầu Kè để bước lên bụt cao nhất ở cự ly đường đua 800m đồng hàng nam. Cùng cự ly này, ở trận tranh hạng 3 trước đó, đội ghe ngo đến từ huyện Châu Thành cũng đã thi đấu với quyết tâm cao để về đích trước đội ghe ngo huyện Tiểu Cần chỉ trong gang tấc.

Kết quả ở cự ly 600m nam: ở trận chung kết, các tay dầm của đội ghe ngo đến từ huyện Càng Long tiếp tục thể hiện đẳng cấp của một đội mạnh không chỉ trong tỉnh mà của khu vực và toàn quốc, khi thi đấu giành chiến thắng thuyết phục trước đội ghe ngo huyện Tiểu Cần để một lần nữa bước lên bụt cao nhất ở cự ly đường đua 600m đồng hàng nam. Ở trận tranh hạng 3 cùng cự ly 600m nam, đội ghe ngo đến từ huyện Cầu Kè cũng đã xuất sắc cán đích đến trước đội ghe ngo huyện Châu Thành chỉ vài mét nước.

Đối với cự ly đua 700m nam nữ phối hợp, do lần đầu tiên đưa vào thi đấu chính thức ở thể thức này nên chỉ có 03 đội ghe ngo đại diện cho huyện Cầu Kè, Tiểu Cần và Châu Thành tham gia và thi đấu theo hình thức vòng tròn để chọn đội có thành tích tốt nhất để xếp hạng. Kết quả, các thanh niên nam, nữ phối hợp đến từ đội ghe ngo của huyện Cầu Kè đã xuất sắc vượt qua 02 đối thủ còn lại để lần đầu tiên bước lên bụt cao nhất để nhận chiếc tấm huy chương vàng cho thể loại này, đội huyện Châu Thành đạt huy chương bạc khi dành chiến thắng trước đội ghe ngo huyện Tiểu Cần.

Đua ghe ngo là một trong những hoạt động thể thao mang đậm tính truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ và được tỉnh tổ chức hàng năm trong khuôn khổ của lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh – một lễ hội đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia./.

Kim Trà

28 người đã bình chọn
Tin khác