Trà Vinh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới
Lượt xem: 4920
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang dần được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn còn vùng có nguy cơ rất cao, nếu không được kiểm soát triệt để sẽ có khả năng dịch bùng phát trở lại. Để tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND về thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 cho công nhân trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Ngọc Hồng)

 

Theo đó, mục tiêu của kể hoạch là từ nay đến ngày 30/9/2021 sẽ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Từ sau 30/9/2021, tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến ngày 15/10/2021 đạt trạng thái bình thường mới toàn tỉnh.

* Các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được áp dụng theo cấp độ nguy cơ của từng vùng trên địa bàn tỉnh:

Đối với vùng “Bình thường mới”:

- Giữ chặt “vùng xanh”, thiết lập các chốt kiểm soát của các lối ra - lối vào “vùng xanh”, bố trí lực lượng trực canh gác bảo vệ an toàn theo hình thức tự quản, không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc,…) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên, xét nghiệm định kỳ.

- Phát huy vai trò thực sự của tổ COVID cộng đồng với nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thực hiện tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện người lạ từ vùng khác đến.

- Dừng hoạt động các dịch vụ massage, vũ trường, karaoke, các điểm du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng tập gym, thể dục thẩm mỹ và các nhà hàng, quán ăn có phục vụ rượu, bia,… Cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát nhưng chỉ bán mang đi (không phục vụ ăn, uống tại chỗ), người bán phải thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang và sử dụng tấm chắn giọt bắn (kể cả tiểu thương buôn bán tại các chợ).

- Dừng các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; dừng các lễ hội tôn giáo; đối với các hoạt động nghi lễ tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang tập trung không quá 20 người.

- Tăng cường tổ chức họp trực tuyến đến cấp xã, chỉ tổ chức họp trực tiếp khi thực sự cần thiết, số lượng đại biểu dự họp trực tuyến hoặc họp trực tiếp không quá 20 người trong một phòng và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét.

- Đối với người dân: Phải thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế) kết hợp tiêm vắc xin.

- Đối với các chợ: Tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân - khách hàng các quy định về phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ; thực hiện 5K, hạn chế số người tập trung vào chợ; người bán phải sử dụng tấm chắn giọt bắn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đánh giá và cập nhật trên hệ thống antoancovid.vn và covid.travinh.gov.vn.

Lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý kinh doanh khai thác chợ, Ban quản lý chợ phải xây dựng phương án phòng, chống dịch và được Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phê duyệt. Dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

- Đối với cửa hàng, quán bán thức ăn - nước uống, các loại thức ăn chế biến sẵn, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi (Bách hóa xanh, Vinmart, …): Người bán hàng phải mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, có trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, thực hiện giãn cách, có bố trí vách ngăn hoặc giăng dây quanh khu vực bán hàng đảm bảo giãn cách giữa người mua và người bán, có đánh dấu vị trí xếp hàng đảm bảo giãn cách giữa những người mua hàng. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ký cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

- Đối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể: Thực hiện theo Quyết định 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị.

- Đối với doanh nghiệp: Khuyến khích sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, từng bước ổn định lại sản xuất, kinh doanh. Trước mắt, chưa thực hiện phương án sản xuất trong điều kiện dịch COVID-19 được kiểm soát, trở về trạng thái bình thường mới (theo khoản 2 Mục III Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 31/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh) và phương án “1 cung đường 2 điểm đến”.

- Đối với các khu nhà trọ: Cung cấp danh sách người ở trọ cho công an khu vực hoặc cấp xã, thực hiện nghiêm khai báo y tế, ký cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19, không tổ chức liên hoan, họp nhóm, tập trung đông người trong khu trọ, thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã khi có người trong khu trọ có các triệu chứng: Ho, sổ mũi, sốt, đau họng,…

- Các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú được tiếp tục hoạt động nhưng phải khai báo y tế, lưu thông tin khách hàng và đặt dưới sự giám sát của chính quyền cấp xã.

- Thực hiện xét nghiệm tầm soát theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, xét nghiệm tầm soát 100% đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp,… khi đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng để có biện pháp đáp ứng khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để lây lan cộng đồng. Hướng dẫn, khuyến khích người dân tự lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại nhà.

Đối với vùng “Nguy cơ”

Ngoài việc tuân thủ các giải pháp như vùng “Bình thường mới” cần thực hiện các yêu cầu như sau:

- Thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của cơ quan y tế trên địa bàn.

- Các chợ chỉ hoạt động nếu đủ điều kiện theo Hướng dẫn số 4728/BCT-TTTN ngày 05/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

- Tiểu thương, hộ kinh doanh và nhân viên bán hàng: Thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên tầm soát  định kỳ 7 ngày 1 lần theo hình thức mẫu gộp.

Đối với vùng “Nguy cơ cao”

Ngoài việc tuân thủ các giải pháp như vùng “Nguy cơ” cần thực hiện các yêu cầu như sau:

- Dừng các hoạt động tập trung từ 20 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền; cơ quan, cá nhân tổ chức phải chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh. Không tụ tập từ 05 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

- Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng.

- Nhân viên giao hàng: Thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh tầm soát định kỳ 03 ngày 1 lần.

Đối với vùng “Nguy cơ rất cao”

- Đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế (phong tỏa) vùng có dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

- Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội như:

+ Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương.

+ Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo, tín ngưỡng và các hoạt động không thiết yếu. Đám tang không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

+ Không tập trung từ 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

+ Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.

- Tạo điều kiện cho các hoạt động lưu thông hàng hóa, các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

- Nhân viên giao hàng: Thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh tầm soát định kỳ 03 ngày/lần.

- Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động sàng lọc, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế và trả kết quả xét nghiệm chậm nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm. Áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp.

* Về công tác xét nghiệm tầm soát: Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo 100% dân số trên địa bàn tỉnh được xét nghiệm sàng lọc theo quy định. Cập nhật, triển khai thực hiện kịp thời các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm tầm soát.

* Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

Tối thiểu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến cuối năm 2021.

Tổ chức tiếp nhận, cung ứng kịp thời, đầy đủ vắc xin cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  Huy động tối đa các lực lượng đủ điều kiện, năng lực tổ chức tiêm chủng bao gồm tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện. Triển khai đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Căn cứ số lượng vắc xin do Bộ Y tế cấp, tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai từng đợt tiêm chủng vắc xin COVID-19, đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, phù hợp với tình hình mới, theo đúng đối tượng quy định,...; thực hiện đúng chủ trương tiêm vắc xin miễn phí cho người dân; đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Bổ sung các điểm tiêm cố định, triển khai đội tiêm, xe tiêm lưu động đến từng địa bàn, đặc biệt là trong khu vực phong tỏa; tổ chức các điểm tiêm cho người lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu chuyên môn và yêu cầu giãn cách.

Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”.

* Về công tác điều trị

Thống kê nguồn nhân lực toàn ngành. Phân bổ nhân lực phù hợp theo phân tầng điều trị, có phương án, kế hoạch điều động, luân chuyển, đề xuất chi viện từ Bộ Y tế (nếu cần thiết), hỗ trợ các địa phương khác (khi có yêu cầu); tiếp tục thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Khi số lượng bệnh nhân COVID-19 giảm, từng bước xem xét giảm số lượng bệnh viện dã chiến phù hợp. Xây dựng cơ sở thu dung điều trị bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đánh giá toàn diện các cơ sở y tế điều trị COVID-19 về khả năng bố trí giường bệnh, trang thiết bị y tế, nguồn ô xy, thuốc, hóa chất, năng lực xét nghiệm phục vụ điều trị COVID-19 theo phân tầng điều trị. Trang bị đủ phương tiện máy móc cần thiết, nhất là hệ thống ô xy và máy thở.

Thực hiện phân tầng điều trị (Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng ban hành kèm theo Quyết định 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021)

* Về sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa

Tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định, hướng dẫn tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 về việc ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng"; Công văn số 5858/BYT-MT ngày 21/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 4728/BCT-TTTN ngày 05/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đảm bảo cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu cho người dân; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Các địa phương quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin cho các tiểu thương tại chợ, đối tượng cung ứng, vận chuyển hàng hóa. Tiếp tục áp dụng các hình thức đã thực hiện thời gian qua đã mang lại hiệu quả như: Lực lượng đi chợ thay, phát phiếu đi chợ cho các hộ dân,... tại các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

* Về công tác tuyên truyền

Tăng cường truyền thông mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là hệ thống truyền thanh cơ sở; đổi mới phương pháp tuyên truyền, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; vận động người dân và toàn xã hội tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Tuyên truyền về chủ trương, chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước; khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; biểu dương các tấm gương tiêu biểu; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường truyền thông về thực hiện 5K, 5T; tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin phòng COVID-19 để người dân hiểu và tham gia tiêm chủng. Tuyên truyền về Thông điệp từ WHO: “Hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khi đến lượt bạn”, “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Truyền thông về lợi ích của chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng để người dân tích cực tham gia.

Cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch, chính xác cho các cơ quan báo chí; ngăn chặn kịp thời và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán các thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch.

* Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch

Xây dựng hoàn thiện hệ thống ứng dụng tiêm chủng vắc xin, triển khai thống nhất toàn tỉnh. Hướng dẫn người dân đăng ký qua một cổng thông tin về sử dụng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để nhận kết quả tiêm; triển khai hệ thống theo dõi công tác tiêm vắc xin tại Trung tâm chỉ huy công tác phòng, chống dịch tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc triển khai mã QR khai báo y tế điện tử.

Triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin của người dân đến các đường dây nóng của các xã, phường, thị trấn.

Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo hoạt động cung cấp các dịch vụ thiết yếu, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, dịch vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông,... phục vụ cho hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân. Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới truyền dẫn, dịch vụ; tăng cường vùng phủ và chất lượng sóng viễn thông di động tại các khu vực cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị.

Xây dựng ứng dụng quản lý việc thực hiện test nhanh và trả kết quả trực tuyến.

* Về công tác hậu cần: mua sắm đủ thuốc, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, trang phục phòng hộ,… đáp ứng theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hồi sức bệnh nặng, đặc biệt là máy thở, hệ thống ô xy, khí nén, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu. Tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Bảo đảm cung cấp thực phẩm và dịch vụ thiết yếu cho các vùng cách ly, phong tỏa.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch này, khẩn trương, nhanh chóng xây dựng kế hoạch riêng của ngành và địa phương mình để tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế tại địa phương./.

P.A

 

Tin khác