Hội thảo khoa học lịch sử “Đường Hồ Chí Minh trên biển”
Lượt xem: 3031
Sáng ngày 19/10, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Quốc phòng phối với với Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc".

Đại biểu điểm cầu tỉnh Trà Vinh tham dự buổi hội thảo

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 26 điểm cầu gồm: điểm cầu chính tại thành phố Hải Phòng, các điểm cầu thuộc các quân khu, Học viện Lục quân, Trường Sĩ quan Lục quân 2 và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố có bến “Đoàn Tàu không số”. Tham dự buổi hội thảo có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng và Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hải Phòng chủ trì hội thảo. Phía điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Với đường Hồ Chí Minh trên biển, trong suốt 14 năm (từ năm 1961 đến năm 1975), đã tổ chức được 1.789 lượt tàu, thuyền, vận chuyển được 152.876 tấn trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh, 82.056 cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào miền Nam, chiến đấu hàng trăm trận với máy bay, tàu chiến Mỹ, Ngụy, góp phần cùng quân và dân cả nước đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh” của Đế quốc Mỹ, giải phóng Trường Sa và một số đảo trên vùng biển miền Trung và Tây Nam của Tổ quốc, làm nên thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất đất nước…

Đối với tỉnh Trà Vinh, tháng 6 năm 1961, Tỉnh ủy Vĩnh Trà quyết định thành lập đoàn vận tải bằng đường biển ra miền Bắc đề nghị xin Trung ương vũ khí, bí mật chở về địa phương phục vụ chiến đấu. Quá trình từ việc chuẩn bị tổ chức đến cuộc hành trình của con tàu là những thử thách hết sức lớn lao, có những thử thách ngoài sức chịu đựng của con người. Đơn vị đã mua một chiếc thuyền buồm đánh cá kiểu cánh dơi không có máy, trong quá trình đang sửa chữa bị địch càn quét vào khu căn cứ đốt phá làm cháy phần đuôi, anh em lại tiếp tục tranh thủ sửa lại để kịp đi trước mùa gió chướng. Đúng 17 giờ, ngày 3 tháng 8 năm 1961, từ Vàm Khâu Phục, con thuyền chở sáu đồng chí do đồng chí Lê Văn Lòng làm Bí thư chi bộ, đồng chí Hồ Đức Thắng làm thuyền trưởng xuất phát. Nhằm hạ quyết tâm thực hiện bằng được nhiệm vụ được giao, các anh em trên thuyền thống nhất bốc thăm đặt tên bí danh cho hành động là: “Đoàn kết đấu tranh thắng lợi”. Đoàn là đồng chí Trần Văn Mao, Kết là đồng chí Nguyễn Văn Khương, Đấu là đồng chí Nguyễn Văn Châm, Tranh là đồng chí Lê Văn Lòng, Thắng là đồng chí Hồ Đức Thắng, Lợi là đồng chí Ngô Văn Tôi… Tính chung từ ngày mở đường đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện được 17 chuyến vận chuyển trên 824 tấn vũ khí và các trang thiết bị khác; chuyển ra chiến trường Vĩnh Trà hơn 600 tấn vũ khí và khoảng 224 tấn trang thiết bị khác. Chuyển lên miền Đông hơn 100 tấn, trung chuyển từ Cà Mau qua Bến Tre trên 565 tấn vũ khí các loại. Trong quá trình chiến đấu bảo vệ Bến, LLVT của Bến Trà Vinh tham gia chiến đấu hơn 30 trận lớn nhỏ, diệt 195 tên địch, bắn rơi 02 máy bay, bắn chìm 01 tàu đổ bộ cơ giới cỡ nhỏ LCM-8, bắn cháy 01 hải thuyền….

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Văn Quyết - Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐNDVN, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo hội thảo nhấn mạnh, hội thảo khoa học “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc" nhằm khẳng định, làm rõ về chủ trương xây dựng tuyến chi viện chiến lược Đường Hồ Chí Minh trên trên biển, là thành công lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đường Hồ Chí Minh trên biển là biểu hiện sáng ngời của tinh thần yêu nước, ý chí sắt đá, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tinh thần cách mạng kiên cường, truyền thống anh hùng, sáng tạo và tình đoàn kết chống kẻ thù; nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam, trực tiếp đảm bảo cho chiến trường miền Nam đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tham luận, tập trung làm rõ đường lối, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời về xây dựng tuyến vận tải quân sự - Đường Hồ Chí Minh trên biển trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; làm rõ cách độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam, nghệ thuật quân sự Hải quân Nhân dân Việt Nam nói riêng, thành công của công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần dũng cảm, ý chí ssangs tạo và ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ ác liệt, sẵn sàng chiến đấu hy sinh của các chiến sĩ đoàn tàu không số; đồng thời đã đi sâu phân tích, làm rõ vai trò và đóng góp to lớn của các cấp chính quyền và nhân dân các địa phương tham gia nhiệm vụ vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa và chiến đấu, bảo vệ đường Hồ Chí Minh trên biển; phân tích, làm rõ nguyên nhân thắng lợi, rút ra những kinh nghiệm và bài học lịch sử, vận dụng vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã phân tích rõ hơn về những nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong tổ chức mở đường, xây dựng lực lượng, tuyển chọn nhân lực, đóng mới phương tiện, thiết lập hệ thống thông tin liên lạc, công tác chỉ huy, bảo đảm, bảo vệ tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển; việc tổ chức các bến bãi, tiếp nhận và vận chuyển con người, vũ khí, lương thực thực phẩm kịp thời, nhanh chóng chi viện cho chiến trường miền Nam Việt Nam đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược. Qua đó khẳng định ý chí sắt đá, quyết tâm thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Các ý kiến tại Hội thảo đã tiếp tục khẳng định giá trị tinh thần về vai trò của Đường Hồ Chí Minh trên biển đối với chiến trường ba nước Đông Dương; mối quan hệ phối hợp, phục vụ chiến đấu và bảo đảm giữa các lực lượng; tình đoàn kết đặc biệt chống kẻ thù chung; những tác động to lớn của tuyến vận tải chiến lược - Đường Hồ Chí Minh trên biển đối với tiến trình của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; đánh giá tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và những bài học kinh nghiệm về nghệ thuật chỉ đạo, xây dựng, tổ chức thành công tuyến vận tải Đường Hồ Chí Minh trên biển đối với tiến trình của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam; ý nghĩa, giá trị lịch sử của Đường Hồ Chí Minh trên biển đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

                                                                                              Hữu Hiệp

Tin khác