Trà Vinh tham gia hội nghị Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21
Lượt xem: 3151
Chiều ngày 10/12, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng chí Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Lê Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Hội nghị trực tuyến về Nghị quyết số 21 tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tại hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực thống nhất cao với kết quả đạt được trong thời gian qua và mục tiêu đặt ra đến năm 2030. Theo đó, vùng đồng bằng sông Cửu Long có sự phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, môi trường theo hướng bền vững; là trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo; nông nghiệp hiện đại; là một khối thống nhất, trong đó đột phá trọng tâm về hạ tầng giao thông, chuỗi đô thị và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, có nhiều chỉ tiêu cụ thể đặt ra để phấn đấu thực hiện, bao gồm: tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 – 2030 đạt mức 10,5%; trong cơ cấu kinh tế thì dịch vụ chiếm trên 38%, công nghiệp và xây dựng chiếm 37% và ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 20%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 7.200 đến 7.800 USD; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 80 đến 85%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 42 đến 48% và có tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1,5% đến 2% mỗi năm.

Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, tại hội nghị có nhiều nhiệm vụ, giải pháp được các đại biểu đưa ra. Theo đó đề nghị đầu tư nâng cấp và hoàn thiện nhiều công trình trọng điểm, nổi bật là về hạ tầng giao thông, các điều kiện để liên kết vùng, các công trình chống biến đổi khí hậu.

Đóng góp vào dự thảo nghị quyết, đồng chí Lâm Minh Đằng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh cho rằng: công tác lập quy hoạch xây dựng hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đầu tư phân tán, thiếu hiệu quả; đồng thời đề nghị bổ sung cụm từ “khu kinh tế, khu công nghiệp được thành lập nhưng việc đầu tư còn hạn chế” vì Trà Vinh có khu kinh tế Định An – là một trong những khu kinh tế lớn của cả nước nhưng hàng năm mức đầu tư vào còn hạn chế. Đối với công tác quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, kết nối kém; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển làm giảm năng lực khai thác, giảm hiệu quả đầu tư, không bảo đảm tốt cho an toàn giao thông, điển hình như Quốc lộ 54, 60, cầu Đại Ngãi, đường cao tốc, cảng biển. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng đề nghị bổ sung thêm nội dung đầu tư hoàn thiện hệ thống cảng trên địa bàn các tỉnh trong vùng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo nghị quyết, tầm nhìn đến năm 2045 vùng đồng bằng sông Cửu Long có trình độ phát triển khá, là trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của khu vực và thế giới; thu nhập bình quân đầu người cao hơn trung bình cả nước, bản sắc sông nước của vùng được giữ vững và phát huy./.

                   Xuân Kha

 

 

Tin khác