Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2144
Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Trà Vinh, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội để mở rộng mạng lưới kinh doanh, trong đó quan tâm hơn đến thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa, tranh thủ cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế để phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh trở thành cầu nối vững chắc giữa sản xuất và tiêu dùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã ký Quyết định số 2848/QĐ-UBND ngày 6/12/2021 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Gạo Hạt Ngọc Rồng - sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh

             Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch là phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo hướng hiện đại, văn minh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong từng giai đoạn, đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững, là điểm tựa vững chắc cho sản xuất của tỉnh ngày càng đổi mới, phát triển; xây dựng thương hiệu hàng hóa của tỉnh, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

             Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2025 đạt tốc độ tăng bình quân 17%/năm; đến năm 2030 đạt tốc độ tăng bình quân 15%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong giai đoạn 2031-2045 đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 12 - 12,5%/năm.

             Thương mại điện tử phát triển nhanh với áp dụng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Phấn đấu đến năm 2030, doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 10,5 - 11% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh (đến năm 2045 chiếm khoảng 15%); đạt 40 - 45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử (đến năm 2045 đạt trên 70%). Khung khổ pháp lý, thể chế, chính sách phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thiện và đồng bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại phát triển đồng bộ, đa dạng, kết hợp hài hoà giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại.

             Để đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xây dựng 9 nhóm giải pháp gồm: (1) Hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo cam kết quốc tế; (2) Gia tăng nhu cầu tiêu dùng cuối cùng trong tỉnh, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa; (3) Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; (4) Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại trên nền tảng số; (5) Phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; (6) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; (7) Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển thương mại trong nước; (8) Đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị trường trong nước; (9) Nâng cao ý thức, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại./.

Thạch Kim Khánh

Tin khác