Hội nghị quán triệt việc làm sạch dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai Đề án 06
Lượt xem: 6842
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06. Tham dự phía điểm cầu  tỉnh Trà Vinh có bác sĩ Kiên Sóc Kha - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía đầu cầu tỉnh Trà Vinh

Theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm trên 212,6 triệu mũi vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, hiện trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm. Vẫn còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống (bao gồm các đối tượng công an, quân đội và người dân). Hiện nay, tổng số đối tượng tiêm chủng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an là trên 82.000.000 người với trên 200.000.000 mũi tiêm. Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, còn gần 43,5 triệu mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Hội nghị đã tiến hành quán triệt các nội dung, quy trình làm sạch dữ liệu tiêm chủng; xác thực hộ chiếu vắc-xin; các nội dung, giải pháp triển khai Đề án 06 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Tư pháp và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giải đáp một số kiến nghị liên quan đến việc thực hiện Đề án 06.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị: Các địa phương hết sức khẩn trương kiện toàn Tổ công tác 06 của Chính phủ theo đúng mô hình, hướng dẫn mà Trung ương đã ban hành. Các địa phương phải quán triệt nhiệm vụ của các Tổ công tác tại các cấp. Tổ công tác 06 là hình thức liên ngành nên đòi hỏi sự phối hợp rất chặt chẽ, trong đó cốt lõi là cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Các địa phương cũng phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho Tổ công tác. Các địa phương cũng phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho Tổ công tác, thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung theo Đề án 06 để có các giải pháp tháo gỡ khi có vướng mắc hoặc không đảm bảo theo tiến độ. Khi triển khai đề án, các địa phương cần lấy dữ liệu về dân cư làm gốc trong việc triển khai rà soát và đối sánh với các nhóm dữ liệu khác

Với Bộ Y tế, nhiệm vụ quan trọng là cập nhật thông tin tiêm chủng trên nền tảng Tiêm chủng Quốc gia để đồng bộ. Thực tế việc yêu cầu cập nhật thông tin trên hệ thống là phải làm trong ngày nhưng hiện vẫn có độ trễ, nhưng chỉ có thể trễ đến 2 - 3 ngày chứ không thể để kéo dài mãi.

 Ngọc Hồng

Tin khác