Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra kết quả hoạt động HĐND huyện Châu Thành
Lượt xem: 1635
Sáng ngày 10/8, Thường trực HĐND tỉnh Trà Vinh do bà Dương Thị Ngọc Thơ, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra kết quả hoạt động của HĐND huyện Châu Thành từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Ông Huỳnh Công Lập, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành; bà Thạch Thị SaThy, Chủ tịch UBND huyện và các Ban HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn tiếp đoàn. 

Bà Dương Thị Ngọc Thơ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Nhiệm kỳ 2021 – 2026, Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành khóa XII có tổng số 33 đại biểu, cấp xã, thị trấn có 370 đại biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức được 5 kỳ họp, ban hành 69 Nghị quyết HĐND huyện  đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nội dung phù hợp với các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn.

Tại các kỳ họp thường lệ, đại biểu Hội đồng nhân dân tập trung xem xét các báo cáo của UBND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, về quyết toán ngân sách nhà nước của địa phương; xem xét báo cáo đầu tư xây dựng cơ bản; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri…

Qua các kỳ họp, Đại biểu HĐND đã thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND huyện lãnh đạo phòng, ban ngành huyện về lĩnh vực y tế, cải cách hành chính, môi trường, các vấn đề chất vấn được xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện.

Quang cảnh buổi làm việc

 Trong thực hiện chức năng giám sát, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 13 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề về các vấn đề: “quản lý, sử dụng đất công đối với UBND xã Lương Hòa”; về “Công tác quản lý, vận hành, sử dụng công trình giao thông nông thôn đối với xã Hòa Minh, xã Song Lộc”; Giám sát việc chỉ đạo thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội, chính sách giải quyết việc làm, công tác đào tạo nghề đối với UBND xã Thanh Mỹ; Giám sát tình hình quản lý nhà nước về đất đai tại UBND xã Phước Hảo; Giám sát việc việc “thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19” đối với xã Long Hòa; thị trấn Châu Thành và xã Nguyệt Hóa.

Riêng các Ban của HĐND huyện, Ban Kinh tế - Xã hội huyện đã giám sát việc thực hiện quy trình đầu tư công đối với UBND xã Song Lộc và giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về khoa học công nghệ đối với Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Ban Dân tộc đã thực hiện giám sát việc quản lý nhà nước về công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc Khmer đối với UBND Hòa Lợi.

Qua kiểm tra, bà Dương Thị Ngọc Thơ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng HĐND huyện Châu Thành đã thực hiện tốt các hoạt động giám sát tại kỳ họp và giám sát giữa 2 kỳ họp và giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đã thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với 21 cuộc và có theo dõi đôn đốc việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Tuy nhiên, như hạn chế chung của HĐND cấp huyện là việc thẩm tra chỉ dừng lại ở xem xét, đánh giá trên cơ sở báo cáo của UBND và các ngành huyện, chưa đặt vấn đề để có hướng đề xuất giải quyết. Bà Dương Thị Ngọc Thơ đề nghị: Thường trực HĐND huyện Châu Thành tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp, chỉ đạo các Ban HĐND cấp mình nâng cao vai trò trong nghiên cứu cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới, phối hợp tốt trong công tác thẩm tra nhằm nâng cao chất lượng nghị quyết tại các kỳ họp, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thường xuyên theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND.

An Bình

                           

Tin khác