Nghĩa tình cửa hàng 0 đồng
Lượt xem: 2147
San sẻ nỗi khó khăn với những ngưới có hoàn cảnh cơ nhỡ như lao động nghèo, già neo đơn, người tàn tật kém may mắn để họ có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống  – đó là việc làm thường xuyên và liên tục mà bà Nguyễn Thị Lệ, chủ cửa hàng 0 đồng tại khóm Mỹ Cẩm A, Thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang thực hiện trong nhiều tháng nay. 

Bà Nguyễn Thị Lệ (áo xanh) tại buổi phát quà cho hộ nghèo

Cảm hiểu trước sự khó khăn, cơ nhỡ của nhiều người nghèo khó, neo đơn tại địa phương, vào ngày 14 và 15 hàng tháng, cửa hàng 0 đồng của gia đình bà Nguyễn Thị Lệ sẽ trao tặng từ 150 đến 200 phần quà gồm nhu yếu phẩm, gia vị nấu ăn, mì tôm, gạo, bánh, trứng, sữa cho các hộ dân. Bà Lệ mong rằng những phần quà này sẽ giúp người dân có thêm động lực, vượt qua nghịch cảnh, ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Chen, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang nói: Hoàn cảnh gia đình tôi cũng khổ lắm đó, neo đơn không có ai lo, thành ra cho quà được vậy mừng lắm, nằm trông ngày trông đêm để tới ngày để đi lãnh, hàng tháng đều có nhận quà mi tôm, đường, đậu, bột ngọt, đủ thứ từ cửa hàng 0 đồng của cô Lệ như vầy tôi rất mừng.

Cửa hàng 0 đồng mở cửa từ 8 giờ sáng đên 15 giờ chiều: người dân đến cửa hàng nhận quà cần mang theo sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân, giấy chứng nhận hộ nghèo năm 2022. Tính từ đầu năm đến nay, bà Lệ đã hỗ trợ quà cho hơn 1.400 lượt hộ dân trên địa bàn huyện Cầu Ngang, tổng trị giá hơn 250 triệu đồng. Điểm đặc biệt của cửa hàng 0 đồng này là người dân còn đem theo quyển sổ tay gửi cho bà Lệ; nội dung quyển sổ ghi chép những bài học ý nghĩa trong cuộc sống, giáo pháp nhà Phật, những câu chuyện nhân ái, điều hay lẽ phải hay những chuyện thường nhật mà mỗi người làm được theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ về tính cần cù, chịu khó, tương trợ, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt khó, sống đẹp,…. 

Theo bà Nguyễn Thị Lệ: cùng với việc hỗ trợ quà cho người nghèo khó, bà mong rằng họ viết những điều họ học và cảm nhận được vào quyển sổ để biết trân trọng cuộc sống, lạc quan và yêu đời hơn thông qua việc học tập giáo pháp của Phật, tấm lòng nhân ái của Bác Hồ để đời sống tinh thần của họ được an vui hơn. Đây cũng chính là một trong những điều kiện cần để họ được nhận quà hỗ trợ hàng tháng tại cửa hàng 0 đồng.

Bà Ngô Thị Dậu, ngụ ấp Sóc Chùa, xã Thuận Hòa thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, đây là một trong nhiều trường hợp được nhận quà hàng thàng từ cửa hàng 0 đồng. Hiện nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe cũng kém đi nhiều nhưng bà Dậu chỉ sống một thân một mình, không cháu con chăm sóc. Trước đây, bà Dậu đi bán vé số dạo kiếm sống mỗi ngày, nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, bà tạm nghỉ bán, bản thân lại mắc chứng cao huyết áp và giãn tĩnh mạch nên đi lại khá vất vả. 

Bà Ngô Thị Dậu (áo sọc tím) nhận quà tại Cửa hàng 0 đồng

Bà  Ngô Thị Dậu bày tỏ: Sống cũng nhờ tình thương của mọi người, các nhà từ thiện, hảo tâm,  hơn 7 tháng nay tôi cũng được nhận quà từ thiện từ gian hàng của cô út Lệ cùng phụ nữ huyện, xã, ấp cũng quan tâm lắm nên thành ra tôi cũng thấy cuộc sống vui, đầy đủ hơn; thứ hai nữa là mình học Phật, mình biết lời dạy của Phật, tôi học thuộc lời dạy “Sống là mỉm cười, vượt qua thử thách chông gai, sống vươn lên theo kịp ánh ban mai, sống dung hòa cùng mọi người chung sống”.

Dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn làm ảnh hưởng đến rất nhiều ngành nghề, nhất là người lao động nghèo. Thế nên, những phần quà ấm tình sẻ chia từ cửa hàng 0 đồng vào thời điểm này lại càng trở nên vô giá. Đây là nghĩa cử đẹp rất đáng được biểu dương và trân trọng.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Ngang cho biết: Thời gian qua, các chị em thành viên trong câu lạc bộ khởi nghiệp đã có nhiều sự tham gia thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương, tiêu biểu như doanh nghiệp của chị Lệ là cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng nước uống, chị cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu thực hiện cuộc vận động học tâp và làm theo tư tưởng, đao đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể là trong quá trình sản xuất kinh doanh của cơ sở, chị trích 1 phần lợi nhuận của cơ sở để làm công tác từ thiện, chị tổ chức gian hàng 0 đồng vào ngày 15 hàng tháng định kỳ sẽ hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những hộ được nhận hỗ trợ phải ghi lại những bài học về giáo dục đạo đức. Hướng tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Ngang sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội để góp phần đưa Cầu Ngang đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào cuối năm 2022.

 Có thể thấy rằng, việc phát quà thiện nguyện không còn xa lạ với mọi người, nhưng giữa lúc khó khăn, cấp thiết như hiện nay thì những món quà ấm tình này trở nên vô cùng ý nghĩa. Đó là hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết “Tương thân tương ái” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp đỡ, san sẻ khó khăn giữa người với người; đặc biệt là động viên nhau vượt qua nghịch cảnh, vững tin vào cuộc sống.

Minh Thùy 

 

 

Tin khác