Trà Vinh: tăng cường thực hiện chính sách về bảo hiểm
Lượt xem: 2148
Sáng ngày 12/8, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nghe lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương báo cáo việc thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh hội nghị

Theo BHXH tỉnh, trong 07 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện gần 86.900 người, đạt trên 14% so với lực lượng lao động; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 63.000 người, chiếm hơn 10% so lực lượng lao động và có số người tham gia BHYT gần 790.000 người, đạt 77,6% so với số dân toàn tỉnh. So sánh với cuối năm 2021 thì trong 7 tháng đầu của năm 2022, Trà Vinh có tốc độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện giảm gần 16% và tham gia BHYT giảm 19,43%.

Theo các đại biểu, việc phục hồi trở lại tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên dân số gặp nhiều khó khăn do số lượng người chưa tham gia lại tương đối lớn, nhiều người dân dù có điều kiện kinh tế nhưng vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại; một số địa phương vào cuộc chưa quyết liệt; mức đóng bảo hiểm xã hội tăng; công tác thanh tra, kiểm tra chưa toàn diện và hiệu quả; chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra vấn đề về nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế cũng cần được chú ý để thu hút nhiều người tham gia BHYT.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao về tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2022, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng đề nghị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Chú trọng các biện pháp tuyên truyền, vận động để thu hút đông đảo mọi đối tượng tham gia.

Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BHXH tỉnh chủ động, tích cực trong xây dựng quy chế phối hợp thực hiện với các hội đoàn thể và chính quyền địa phương để xem đó là nhiệm vụ chính trị chung cần nỗ lực thực hiện. Chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận các chính sách phát triển và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong việc khám chữa bệnh. Các sở, ngành cần tham mưu ban hành chính sách và thực hiện chỉ tiêu nghị quyết theo từng năm về phát triển BHXH, BHYT, BHTN, cần có phương án hỗ trợ các đối tượng khi tham gia. Đồng thời thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các chủ doanh nghiệp, người lao động để kịp thời giải quyết những khó khăn liên quan đến việc thực hiện chính sách.

Xuân Kha  

Tin khác