Hội thảo tiêu thụ nông sản và giải pháp tìm kiếm thị trường tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2991
Sáng ngày 5/10, tại Nhà khách Tỉnh ủy diễn ra Hội thảo tình hình tiêu thụ nông sản và giải pháp tìm kiếm thị trường của tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Quang cảnh hội thảo

 Hội thảo thu hút gần 150 đại biểu đến từ Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu các tỉnh Đồng Tháp, An Giang. Về phía tỉnh Trà Vinh có lãnh đạo các sở, ngành chức năng trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp thu mua và cung ứng tại địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông thủy sản tại địa phương.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu tham dự nắm được tình hình sản xuất kinh doanh, tiềm năng xúc tiến thương mại nông sản của tỉnh Trà Vinh thông qua các chuyên đề báo cáo khái quát và đánh giá một số mặt hàng nông, thủy sản và trái cây thế mạnh của tỉnh; công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng nông sản trong thời gian qua. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về những khó khăn hiện nay trong công tác xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm cũng như nhu cầu về kết nối giao thương giữa các tỉnh trong vùng; tình hình sản xuất mặt hàng nông thủy sản của địa phương và quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nông nghiệp phát triển bền vững.

Các sản phẩm chủ lực có khả năng xuất khẩu của tỉnh như: lúa, cây dừa và các sản phẩm từ dừa (than hoạt tính, thảm xơ dừa, mụn dừa, nước cốt dừa…); trái cây (măng cụt, chôm chôm, xoài, thanh long, cam sành, nhãn, bưởi da xanh); thủy sản (cá lóc, tôm càng xanh, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua biển, nghêu - sò huyết); chăn nuôi bò, heo, dê, gia cầm. 9 tháng đầu năm 2022, Sở Công Thương phối hợp tổ chức cho 68 doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản thông qua các tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết quả có 358 loại sản phẩm giới thiệu lên sàn thương mại điện tử; tiêu thụ 2.080 tấn trái cây các loại, 530 tấn ghẹ và tôm thẻ chân trắng…

 

Bà Bùi Thị Sáu, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trà Vinh trao đổi với các doanh nghiệp,
các sơ sở sản xuất nông sản tại hội thảo

Hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thêm đối tác. Đồng thời, doanh nghiệp cũng được nắm thêm về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các văn bản quy định của Nhà nước ban hành trong xuất nhập khẩu hiện nay. Hội thảo có 12 ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất về tình hình thuận lợi khó khăn hiện nay đang vấp phải tại đơn vị và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để hai bên gặp gỡ thương thảo ký kết các hợp đồng trong thời gian tới. Các cơ quan quản lý Nhà nước chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cũng như đưa ra giải pháp hỗ trợ Trà Vinh trong công tác tìm kiếm thị trường sản phẩm nông thủy sản từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo.

                                                                             Hạnh Trà

Tin khác