Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình Vĩnh Trường
Lượt xem: 3005
Sáng ngày 9/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình Vĩnh Trường tại xã Hoà Thuận, huyện Châu Thành.

Lãnh đạo UBND xã Hoà Thuận, đại diện Ban hội đình đón nhận Bằng xếp hạng đình Vĩnh Trường là Di tích cấp tỉnh

Đến tham dự buổi lễ có ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Minh Thuy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành; đại diện lãnh đạo xã Hoà Thuận, Ban nhân dân ấp Vĩnh Trường, Ban hội đình Vĩnh Trường, các nhân chứng lịch sử, bà con nhân dân và các em học sinh đến tham dự.

Đình Vĩnh Trường được xây dựng vào năm 1840. Ngay từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, đình Vĩnh Trường đã tích cực tham gia phong trào Thiên địa hội 1920 - 1930, phong trào Mặt trận Dân chủ (1936 - 1939). Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, với vị trí địa lý là một vùng ven nội ô của tỉnh, nắm giữ vai trò chiến lược quan trọng, nhiều cán bộ là thành viên hội đình Vĩnh Trường đã không ngại hy sinh, góp sức người và của cải, vật chất cho cách mạng, tất cả vì mục tiêu chung là giải phóng dân tộc. Bước sang giai đoạn chống Mỹ, đình Vĩnh Trường tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động cách mạng, đình là nơi tập hợp lực lượng khởi phát các cuộc mít tinh biểu tình, là nơi hội họp, nuôi chứa cán bộ cách mạng, đình còn là nơi tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho quần chúng Nhân dân.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Vĩnh Trường đã cho thấy được tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân nơi đây. Đình không chỉ là nơi thờ tự các vị thần, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương mà đã trở thành khu căn cứ lõm, nơi diễn ra các cuộc hội họp cán bộ, đảng viên, nuôi chứa cán bộ cách mạng từ tỉnh đến huyện, nơi tập trung lực lượng của quần chúng nhân dân tham gia cách mạng, đặc biệt đình Vĩnh Trường còn là nơi đào tạo nguồn lực cách mạng, có rất nhiều đồng chí giữ chức vụ Bí thư Chi bộ xã Hòa Thuận qua các thời kì, góp phần to lớn trong công cuộc đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng xã Hòa Thuận, góp phần vào chiến thắng chung giải phóng Trà Vinh, giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất Tổ quốc.

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 08/7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Quyết định số 1260/QĐ-UBND xếp hạng đình Vĩnh Trường là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đình Vĩnh Trường

Tại buổi lễ đã tiến hành trao khen của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho Ban hội đình Vĩnh Trường, UBND xã Hoà Thuận tặng Giấy khen cho 2 cá nhân có thành tích trong công tác thu thập, hoàn thiện lịch sử đình Vĩnh Trường.

Ông Đỗ Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chia sẻ: Với trách nhiệm của địa phương, UBND huyện Châu Thành sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, phối hợp với Ban hội đình và bà con nhân dân trong huyện giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của di tích; phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống văn hóa, tuyền thống cách mạng, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Việc công nhận và tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng của di tích hôm nay là niềm cổ vũ động viên cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành, quyết tâm hơn nữa trong xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Di tích đình Vĩnh Trường được xếp hạng di tích cấp tỉnh là niềm vinh dự, tự hào cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Đây là sự kiện có ý nghĩa và là vinh dự đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nói chung; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Thuận cùng Ban hội đình nói riêng. Như vậy tính đến thời điểm này, Trà Vinh có 36 di tích cấp tỉnh.

 Đinh Thanh

 

 

 

 

Tin khác