Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non và một số mô hình triển khai tại Việt Nam
Lượt xem: 4174
Sáng ngày 22/11, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non và một số mô hình triển khai tại Việt Nam”. Tham gia tại điểm cầu Trà Vinh có ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh

 Hội thảo với sự tham gia của 30 điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố. Theo báo cáo thống kê sơ bộ tại hội thảo, hiện nay toàn quốc có 1.226.961 giáo viên; cấp học mầm non có 368.968 giáo viên (công lập 271.073 giáo viên, ngoài công lập 97.895 giáo viên). Đội ngũ giáo viên còn thiếu của toàn quốc 106.945 giáo viên, trong đó, cấp mầm non thiếu 44.068 giáo viên.

Hội thảo đề ra các phương án đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trên toàn quốc để đạt hiệu quả cao như: Liên tục phát triển đào tạo giáo viên ban đầu, tập trung vào các kỹ năng về phương pháp làm việc và phương pháp sư phạm, phương pháp giáo dưỡng toàn diện, bao trùm và lấy trẻ em làm trung tâm; hỗ trợ phát triển sức khỏe tinh thần và kỹ năng tình cảm xã hội; phối hợp đa ngành với các lĩnh vực khác (đặc biệt là y tế và dịch vụ xã hội). Bên cạnh đó, cần tận dụng mô hình học tập đồng đẳng và cố vấn, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng chuyên môn.

Đối với các địa phương cần thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại viên chức giáo viên hàng năm theo quy định hiện hành; rà soát thực hiện biên chế, tinh giảm biên chế và xác định chỉ tiêu giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước từng năm, bảo đảm thực hiện nghiêm tinh thần về tinh giảm biên chế nhưng bảo đảm đủ số lượng người làm việc để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; rà soát để đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, bảo đảm đủ nguồn tuyển dụng của địa phương; thực hiện nghiêm túc kế hoạch, lộ trình đào tạo nâng trình độ tiêu chuẩn được đào tạo cho đội ngũ giáo viên mầm non theo lộ trình nâng chuẩn theo quy định tại Điều 72 của Luật Giáo dục 2019.

Ngoài ra, hội thảo cũng thông qua báo cáo tham luận kế hoạch xây dựng và triển khai mô hình kết nối nguồn lực xã hội, xây dựng trường học an toàn, thân thiện trong các cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, để thực hiện kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 30 Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia vào Kế hoạch số 29 về kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, lựa chọn 30 huyện, mỗi huyện lựa chọn 10 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS tham gia.

Sau gần 2 năm triển khai, kế hoạch đã đạt hiệu quả tích cực ở cả 3 mục tiêu lớn đó là: Kết nối nguồn lực xã hội, tạo dựng mô hình, tổng hợp thông tin, kết quả, ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện; ký kết các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn thân thiện; tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tiễn ở các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn và hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục xây dựng, sửa chữa trường lớp, phòng học, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện triển khai Kế hoạch số 29, tập trung vào một số giải pháp sau: Tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực điều phối, nhất là lực lượng tham mưu, vận động tài trợ, năng lực quản lý và điều phối hoạt động; tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động tài trợ nhằm kết nối nguồn nhân lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên và chỉ đạo điểm về xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại các địa phương tham gia Kế hoạch số 29.

           

Quốc Bình

Tin khác