Ngân hàng Chính sách xã hội tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo, đối tượng chính sách
Lượt xem: 2893
Sáng ngày 29/12, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính Phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Với sự kiên trì, quyết tâm cao, phát huy nội lực của NHCSXH và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, qua 20 năm, việc triển khai chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đến 30/11/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt gần 298 nghìn tỷ đồng, tăng gần 291 nghìn tỷ đồng (gấp 41,9 lần) so với năm 2002, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 21,4%.nước.

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, trong đó tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng bãi ngang ven biển. Đến 30/11/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt gần 280 nghìn tỷ đồng với gần 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ.

20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ gần 6,3 triệu hộ gia đình vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết việc làm cho hơn 5,9 triệu lao động, hỗ trợ hơn 3,8 triệu học sinh sinh viên được vay vốn đi học, giúp mua hơn 84 nghìn máy tính, thiết bị học trực tuyến cho học sinh, sinh viên, xây dựng hơn 16,8 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng gần 729 nghìn căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, hỗ trợ vốn mua/thuê mua hơn 29,7 nghìn căn nhà ở xã hội, gần 2 nghìn doanh nghiệp, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất cho hơn 1,2 triệu lượt người lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước.

Tham luận tại hội nghị, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, trong 20 năm qua, nguồn vốn trên địa bàn không ngừng tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chi nhánh NHCSXH tỉnh Trà Vinh đang triển khai thực hiện 18 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ đến ngày 30/11/2022 đạt gần 3.600 tỷ đồng, chất lượng tín dụng duy trì ổn định và ngày càng nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,19%/tổng dư nợ. Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, vốn tín dụng ưu đãi đã giải ngân thông qua NHCSXH tỉnh, huyện với doanh số cho vay đạt trên 10.829 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 774.120 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách thuận lợi, kịp thời, góp phần giảm trên 142.000 hộ nghèo; tạo việc làm cho trên 103.000 lao động; giúp trên 36.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây mới và cải tạo gần 115.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng 37.300 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; 87 hộ được vay để mua, xây mới, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ,…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn tham luận tại hội nghị

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất NHCSXH hàng năm bổ sung nguồn vốn chương trình cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo kế hoạch của tỉnh đã xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ nâng mức cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn từ 10 triệu đồng/công trình lên 20 triệu đồng/công trình để phù hợp với chi phí xây dựng thực tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao NHCSXH và những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH; tăng cường rà soát bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách tín dụng xã hội; nghiên cứu đề xuất thống nhất các nguồn lực về ưu đãi.

NHCSXH tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, thực hiện hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng chính sách đặc thù; tập trung huy động các nguồn lực tài chính theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân cùng làm”, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cho vay vốn người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh; tăng cường quản lý, giám sát nguồn vốn vay, không để cho vay sai đối tượng, sai mục đích; tiếp tục củng cố, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số...

Các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH trong việc quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng CSXH. Tiếp tục tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh việc gắn kết tín dụng CSXH với các hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Trúc Phương 

Tin khác