Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023
Lượt xem: 2319
Chiều ngày 6/1, ông Trịnh Minh Tự, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh chủ trì hội nghị triển khai công tác ngành Tòa án 2023.  

Quang cảnh tại hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Cò, Thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao; ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Kiên Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo TAND các huyện và các sở, ban, ngành tỉnh.

Năm 2022, TAND 2 cấp tỉnh Trà Vinh luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời của lãnh đạo TAND tối cao; sự quan tâm, phối hợp hỗ trợ của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức và người lao động, Tòa án 2 cấp đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tòa án 2 cấp đã thụ lý 8.001 vụ việc các loại, đã giải quyết, xét xử 7.196 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ chung 89,94% so với án đã thụ lý (bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 6,5 vụ/tháng). Đồng thời, Tòa án 2 cấp đã tổ chức xét xử được 56 phiên tòa trực tuyến.

Về giải quyết các vụ án hình sự, Tòa án 2 cấp thụ lý 665 vụ/1.076 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 664 vụ/1.075 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,85% về số vụ và 99,91% về số bị cáo, vượt chỉ tiêu 9,85% (quy định 90%). Về giải quyết các vụ án dân sự, Tòa án 2 cấp thụ lý 7.205 vụ việc; đã giải quyết, xét xử 6.402 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,85%, vượt chỉ tiêu 3,85% (quy định 85%). Về giải quyết các vụ án hành chính, TAND tỉnh thụ lý 21 vụ; đã giải quyết, xét xử 20 vụ, đạt tỷ lệ 95,23%, vượt chỉ tiêu 30,23% (quy định 65%).

Song song đó, v thi hành án hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định thi hành án đối với 776/776 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%; ra quyết định hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù đối với 27 phạm nhân; ra quyết định giảm án tha tù cho 894 phạm nhân do cải tạo tốt.

Thông qua báo cáo tổng kết năm 2022, TAND tỉnh tiếp tục đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2023 như sau: Tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân định kỳ hàng tháng của lãnh đạo; tham mưu lãnh đạo giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật; Thẩm phán phải sử dụng có hiệu quả phần mềm Trợ lý ảo để nâng cao trình độ, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý và các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Ngoài ra, cần thực hiện tốt việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử Tòa án phải đúng quy định.

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng và biểu dương những kết quả đạt được của TAND tỉnh trong năm vừa qua. Thông qua báo cáo và tham luận tại hội nghị, ông biểu dương sự đoàn kết nội bộ, sự lãnh chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp huyện và sự vận dụng sáng tạo các trang thiết bị có sẵn và nguồn kinh phí hạn hẹp để trang bị phiên tòa trực tuyến trong thời gian rất ngắn và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của Nhân dân.

Đồng thời, ông đề nghị TAND 2 cấp rà soát những hạn chế tồn tại trong năm 2022 để đề xuất nhiệm vụ, phương hướng giải pháp cho năm 2023; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các sở, ngành và TAND 2 cấp và ông cũng yêu cầu TAND tỉnh quan tâm đến công tác bố trí cán bộ, công chức.

Thông qua báo cáo năm 2022 và triển khai công công tác Tòa án năm 2023, ông Trần Văn Cò, Thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao cũng biểu dương những kết quả đạt được của TAND tỉnh trong năm vừa qua, đặc biệt là chất lượng hòa giải, xét xử đạt tỷ lệ cao, vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị TAND 2 cấp sớm giải dứt điểm các vụ án tồn đọng; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án và rà soát lại những vụ án tạm đình chỉ. Trong năm 2023, ông yêu cầu TAND 2 cấp triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TAND tối cao và hoàn thiện việc bố trí các trang thiết bị để tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Ông Trần Văn Cò, Thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022

 Dịp này, tổng kết thi đua năm 2022, Chánh án TAND tối cao tặng danh hiệu Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh Trà Vinh và tặng bằng khen cho 17 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022. Đồng thời, Chánh án TAND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 772 tập thể; tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022 và tặng 1 giấy khen cho cá nhân đã lập thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng chống tham nhũng.

Ngân Linh

Tin khác