Trà Vinh đẩy nhanh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục
Lượt xem: 90
Sáng ngày 20/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số ngành giáo dục giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đến tham dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự còn có đại diện các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo các Phòng GDĐT, trường học và lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, phần mềm chuyển đổi số.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Trà Vinh cho biết: Ngành giáo dục Trà Vinh những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã có internet cáp quang, có máy tính phục vụ quản lý, công tác hành chính nhà trường. 100% các trường cấp THCS, THPT đã sử dụng phần mềm quản lý trường học để quản lý sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử. Sở đã xây dựng cổng thông tin điện tử với tên miền http://sgdtravinh.edu.vn cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về GDĐT; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Để từng bước hoàn thiện nền tảng chuyển đổi số của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số của toàn tỉnh, mục tiêu đến 2025 mà Sở GDĐT đề ra là: Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ số và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước và các cơ sở giáo dục.

Đến 2030, sẽ hoàn thiện nền tảng dạy và học trực tuyến tích hợp kho học liệu số hỗ trợ 100% người học và nhà giáo tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến; 100% nguồn lực, chương trình và đối tượng giáo dục trên địa bàn tỉnh được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt trong toàn ngành và liên thông với các cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đề nghị Sở GDĐT quan tâm đến 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 1293 của UBND tỉnh Trà Vinh; cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của ngành. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn ngành; đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất cơ bản được trang bị đồng bộ trong toàn ngành và bồi dưỡng nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chuyển đổi số quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu kết luận tại hội nghị

Kết luận hội nghị, bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Trà Vinh cho biết: qua các bài tham luận, đặc biệt với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GDĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh và sự phối hợp của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục Trà Vinh đã bắt đầu bước vào giai đoạn đầu trong công tác chuyển đổi số, từng bước khắc phục khó khăn, quyết tâm và kiên trì thực hiện để góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục.

Theo đó, ngành giáo dục đã xác định những mục tiêu về quản lý giáo dục, quản trị nhà trường, môi trường giáo dục trên môi trường số mà ngành phải đạt được khi triển khai thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030. Đồng thời, đề nghị các Sở, ban ngành, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực thực hiện nghiêm túc để công tác chuyển đổi số trong GDĐT sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.

Quốc Bình