Ngành điện đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số
Lượt xem: 255
Chuyển đổi số, phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện là một trong những mục tiêu trọng tâm của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Hòa trong xu thế ấy, công ty Điện lực Trà Vinh đã và đang triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng qua trang Zalo Tổng Công ty Điện lực Miền Nam và ứng dụng “Chăm sóc khách hàng EVNSPC”; góp phần mang lại hiệu quả thiết thực; tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực chăm sóc và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. 

Ông Thạch Son Ta Ra được nhân viên Điện lực Châu Thành đến nhà hướng dẫn cài app Zalo EVNSPC và
ứng dụng “Chăm sóc khách hàng” trên thiết bị di động.

Trong tiến trình hội nhập và phát triển, việc ứng dụng chăm sóc khách hàng qua trang Zalo Tổng công ty Điện lực Miền Nam và ứng dụng “Chăm sóc khách hàng EVNSPC” trên thiết bị di động đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành điện trong việc triển khai tiện ích hướng tới khách hàng, tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Thông qua các ứng dụng này, khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin liên quan đến việc sử dụng điện tương ứng với mã khách hàng đã đăng ký. Ngoài ra, khách hàng còn có thể chủ động tra cứu trực tiếp các thông tin về giá điện, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện trực tuyến trên ứng dụng... khi có nhu cầu.

Ông Thạch Son Ta Ra, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành nói: Trước đây nhận được thông báo của ngành điện về thời gian cung cấp điện nhưng mà nội dung tin nhắn còn hạn chế, chỉ số hóa đơn, lịch cúp điện cũng chưa rõ nhưng mà từ khi được nhân viên ngành điện hướng dẫn cách cài đặt, tra cứu thông tin các dịch vụ của ngành trên zalo tôi rất thích vì tiện ích, từ ứng dụng này xem được mọi nội dung liên quan; điều đó giúp điều chỉnh công việc phù hợp cho gia đình khi có lịch cúp điện hoặc các thông báo khác. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Kim Cường, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành cho biết: Khi được nhân viên của Điện lực hướng dẫn cài mấy cái app sử dụng, trong mấy tháng vừa qua tôi cảm thấy rất thuận tiện, trước mắt là mình biết được lịch cúp điện, thứ hai là thanh toán tiền hàng tháng rất tiện, mình chủ động được công việc, trường hợp mất điện thì có thông báo cho mình biết trước.  

Ông Lâm Kim Cường truy cập ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNSPC trên thiết bị di động.

Áp dụng công nghệ số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, Điện lực Châu Thành nhanh chóng tổ chức, triển khai cài đặt ứng dụng trên Zalo và app chăm sóc khách hàng để tạo thuận lợi cho người sử dụng điện khi giao dịch. Ngoài ra, đơn vị còn cử nhân viên đến tận nhà để hỗ trợ khách hàng cài đặt app trên thiết bị di động.

Ông Hồ Thanh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh - Điện lực Châu Thành cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công ty, Điện lực Châu Thành nhanh chóng tổ chức, triển khai cài đặt ứng dụng trên Zalo và app chăm sóc khách hàng để tạo thuận lợi cho người sử dụng điện khi giao dịch. Theo kết quả khảo sát, những khách hàng là người dân sử dụng điện sinh hoạt thường lựa chọn ứng dụng trên Zalo để cài đặt; những khách hàng khác cài app ứng dụng chăm sóc khách hàng để thuận tiện cho các công việc liên quan khác như in ấn hóa đơn tiền điện phục vụ các chứng từ thanh toán hồ sơ.

Các Điện lực trực thuộc công ty Điện lực Trà Vinh hiện đã bố trí nhân sự tại phòng giao dịch khách hàng để hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn khách sử dụng khi đến giao dịch; tìm khách hàng có sử dụng Zalo dựa vào số điện thoại đăng ký trên hợp đồng mua bán điện, gửi yêu cầu kết bạn và hướng dẫn khách hàng cài đặt app để sử dụng. Theo khảo sát, các ứng dụng được cài đặt tương đối dễ, nhân viên điện lực tư vấn và hỗ trợ hướng dẫn cài đặt. Sau khi cài đặt app chăm sóc khách hàng hoặc kết nối Zalo sẽ nhận được thông báo nhanh chóng từ Điện lực. Đến nay, công ty thực hiện cài đặt Zalo đạt tỉ lệ 95% và app đạt tỉ lệ gần 22%.

Bà Trần Thị Đấu, ngụ xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú chia sẻ: Gia đình tôi sản xuất nước lọc, app zalo này rất thuận tiện cho gia đình tôi, như khi cúp điện là có thông báo để gia đình tôi sắp xếp trước, làm trước để cho đủ phục vụ khách hàng. Hàng tháng gia đình tôi xài điện bao nhiêu cũng báo lên app để cho tôi dễ theo dõi hơn, tôi có đi đâu thì tôi cũng biết để mà đóng phí.   

Thực tế, khi chuyển đổi số - phát triển ứng dụng qua app Zalo và app Chăm sóc khách hàng EVNSPC, công ty Điện lực Trà Vinh đã giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ tốt hơn với nhiều trải nghiệm tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong quá trình kinh doanh, sử dụng điện của các tổ chức và cá nhân - công cụ công nghệ số trên thiết bị di động sẽ tạo sự hấp dẫn và cơ hội cho khách hàng tiếp cận công nghệ hiện đại.

Ông Huỳnh Chí Hải, Giám đốc công ty Điện lực Trà Vinh nói: Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đã ứng dụng tối đa thành tựu khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”. Từ việc gửi thông báo tiền điện bằng giấy, đến việc gửi thông báo qua tin nhắn SMS và hiện nay là thông báo tự động qua app CSKH/ Zalo đã giúp người dùng tiện lợi hơn rất nhiều.

Để ngày càng có nhiều khách hàng biết đến và cài đặt sử dụng app CSKH/ Zalo của ngành điện, Công ty Điện lực Trà Vinh đã đẩy mạnh quảng bá với nhiều hình thức như phát tờ rơi đến khách hàng, treo băng rôn tại trụ sở Điện lực và nơi tập trung đông người, quảng bá trên Đài truyền thanh địa phương, thực hiện đăng trên website Công ty, đăng Báo Trà Vinh, tuyên truyền trên Đài PTTH Trà Vinh. Bên cạnh đó, công ty còn bố trí nhân sự trực tiếp đến hướng dẫn cài đặt, sử dụng app CSKH/Zalo tại nhà khách hàng hoặc khi khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại đơn vị; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, trung gian thanh toán cài app CSKH/ Zalo tại nhà khách hàng; nhắn tin mời khách hàng quan tâm trang zalo của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, tích hợp công nghệ trên nền tảng kỹ thuật để gia tăng hiệu quả vận hành và tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường -  thời gian tới, Công ty Điện lực Trà Vinh tập trung lấy khách hàng sử dụng điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến; tiếp tục phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng; kết nối liên thông cổng dịch vụ công quốc gia, tự động hóa các quy trình nội bộ và cộng tác với đối tác; vận hành thích ứng với nền kinh tế số trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.

Minh Thùy